Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Trận Chiến Vô Hình

Dân-số Ký 22:1-22

"Đức Chúa Trời phán cùng Ba-la-am rằng: ngươi chớ đi với chúng nó, chớ rủa sả dân nầy, vì dân này được ban phước" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba-la-am là ai? Tại sao Ba-lác, vua Mô-áp sai sứ giả đến với ông? Đức Chúa Trời phán gì với Ba-la-am? Ít-ra-ên đang đối đầu với cuộc chiến như thế nào? Mỗi ngày bạn cầu xin sự che chở của Đức Chúa Trời khỏi "những kẻ thù vô hình" như thế nào?

Sau nhiều gian nan, cuối cùng Đất Hứa ở ngay trước mắt người Ít-ra-ên. Tuy nhiên trước khi vượt qua sông Giô-đanh để tiến vào Ca-na-an, một thử thách khác đang chờ đón họ ở phía trước.

Trong khi tạm lưu lại trong đồng bằng Mô-áp, một sự việc xảy ra mà người Ít-ra-ên không hề hay biết. Ba-lác vì quá sợ Ít-ra-ên, nên đã sai sứ giả đến tận sông Ơ-phơ-rát để tìm Ba-la-am (câu 5). Người này là thầy tư tế ngoại giáo có tiếng am tường về những lãnh vực siêu nhiên. Ba-lác muốn Ba-la-am rủa sả Ít-ra-ên một cách nặng nề. Nhưng Đức Chúa Trời dùng cơ hội bày tỏ uy quyền lớn lao của Ngài.

Phân đoạn này cho thấy rằng phước hạnh Đức Chúa Trời ban cho dân Ngài là điều chắc chắn mà chính kẻ thù của họ cũng phải công nhâïn (câu 3-5, 11). Nói cách khác, Ít-ra-ên đã kinh nghiệm vô số phước hạnh mà Đức Chúa Trời ban cho. Có thể nói Ba-la-am là loại người mà miệng thì nói những gì Đức Chúa Trời phán bảo, nhưng trong lòng thì đầy dẫy tham lam. Phi-e-rơ nói rằng Ba-la-am "là kẻ tham tiền công của tội ác" (II Phi-e-rơ 2:15-16). Tuy nhiên Đức Chúa Trời đã dùng ông làm người phát ngôn cho Ngài. Người Ít-ra-ên không hề hay biết về cuộc chiến vì sự phước hạnh hay sự rủa sả này. Họ bận rộn với công việc thường nhật, trong khi đó kẻ thù đang theo dõi họ từ những đỉnh núi rất xa.

Cũng vậy, dù mỗi ngày chúng ta cầu nguyện: "xin chớ để chúng con bị cám dỗ, mà cứu chúng con khỏi điều ác," nhưng vì bận rộn với công việc thường nhật khiến cho chúng ta quên rằng có những kẻ thù vô hình đang theo dõi và muốn cướp đoạt phước lành mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta. Vì thế chúng ta cần sự che chở của Đấng Vô Hình, là Vua trên muôn vua, là Chúa của các chúa. Ngài nghe lời cầu nguyện của chúng ta và đôi khi Ngài đáp lại lời cầu nguyện của con dân Ngài qua những cách mà họ chẳng hề hay biết.

Tôi có sẵn sàng làm theo sự trả lời "không" của Chúa không? Tôi làm theo cách nào, vui lòng hay đành lòng vâng phục?

Lạy Chúa, dù có những lúc mà con không hề ý thức rằng có những nguy hiểm đang rình rập con, nhưng con tin rằng Ngài luôn dang tay ra che chở con.

(c) 2024 svtk.net