Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Bài Ca Tiên Tri

Dân-số Ký 24:1-25

"Lời ca của người nghe Lời Đức Chúa Trời, Xem sự hiện thấy của Đấng Toàn Năng, sấp mình xuống và mở mắt ra" (câu 17b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ba-lác nổi giận cùng Ba-la-am? Câu gốc ngày hôm nay có nghĩa gì? Ba-la-am nói tiên tri như thế nào về Ít-ra-ên và một số dân tộc khác? Câu 13 nói với bạn điều gì? Có khi nào "bạc và vàng" của thế gian này ngăn trở bạn nói những gì mà Chúa muốn bạn nói không?

Câu chuyện có liên quan đến Ba-lác và Ba-la-am kết thúc như một bản giao hưởng tuyệt vời với đỉnh điểm là lời tiên tri về Đấng Cứu Thế (câu 17). Trong phần cuối của bản giao hưởng, Ba-lác cố gắng lần cuối để rủa sả người Ít-ra-ên bằng cách đi đến một đỉnh núi khác và tại nơi đó ông cũng dâng những của tế lễ giống như hai lần trước. Tuy nhiên lần này Ba-la-am nói trực tiếp mà không đi riêng ra nơi khác để gặp Đức Giê-hô-va. Khi thấy các doanh trại của Ít-ra-ên, Linh của Đức Chúa Trời đã cảm thúc ông ngợi khen Ít-ra-ên (câu 5-7). Ông ca ngợi sự quy phục các dân tộc khác của Ít-ra-ên ((câu 8, 9). Đức Chúa Trời phán, "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước" (Sáng-thế Ký 12:3). Như vậy phước hạnh hay rủa sả đến từ nơi Đức Giê-hô-va chứ không phải do Ba-lác ra lệnh hoặc một người nào đó muốn là được.

Không còn kiên nhẫn nữa, Ba-lác đã nổi giận và đuổi Ba-la-am về xứ. Nhưng chưa hết, những lời cuối cùng của Ba-la-am đề cập đến sự đoán phạt dân tộc của Ba-lác là Mô-áp và các dân tộc chung quanh họ. Sự đoán phạt này xảy đến nhiều năm sau do một vị vua của Ít-ra-ên (câu 17), đó là vua Đa-vít (II Sa-mu-ên 8:2-14). Qua Đa-vít, chúng ta thấy một vị Vua lớn hơn, Ngài sẽ quy phục mọi dân tộc. Vương quốc bình an của Ngài sẽ trải ra khắp trên đất và những người nghèo, người bị áp bức, khốn cùng sẽ hưởng được sự công chính (Thi-thiên 2, 110; Ê-sai 11). Tại đây chúng ta thấy rằng một tiên tri ngoại giáo miễn cưỡng quy phục Đức Chúa Trời đã nhận thức thế nào là uy quyền của Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn Chúa. Nhiều thế kỷ sau, các bác sĩ Đông phương, họ là những nhà tiên tri hay chiêm tinh của Dân Ngoại, đã nhận biết sự vĩ đại của vị vua mới ra đời và tìm đến Bết-lê-hem để tôn thờ Ngài (Ma-thi-ơ 2:1-21).

Cuộc chiến thuộc linh nhằm rủa sả người Ít-ra-ên được kết thúc ở đây dù họ không hề hay biết. Tương tự như thế có những cuộc chiến vô hình diễn ra và kết thúc mà phần đắc thắng luôn thuộc về Đức Chúa Trời và các thiên sứ của Ngài. Những cuộc chiến này để nhằm bảo vệ sự an toàn cho những người thuộc về Chúa, dù vậy họ không hề hoặc mãi về sau mới nhận biết Ngài.

Điều gì ngăn cản tôi sống và nói về Chúa cho người khác?

Con cám ơn Chúa vì sự quan phòng của Ngài trên đời sống con. Xin giúp con trung tín nói những gì Ngài muốn con nói dù phải đối diện với sự nhạo báng hay chống đối.

(c) 2024 svtk.net