Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đáng Để Bám Víu Không?

Gióp 2:1-13

"Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao? Trong mọi việc đó, Gióp không phạm tội bởi môi miệng mình" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong chương này điều gì xảy đến cho Gióp? Đức Chúa Trời minh định điều gì về ông? Trong những khốn khổ của đời sống, bạn bám víu vào ai? Bạn phản ứng thế nào khi cuộc đời có vẻ tàn nhẫn và Đức Chúa Trời có vẻ xa cách? Bạn có tin lời Chúa hứa rằng sẽ chẳng bao giờ lìa hoặc bỏ bạn (Hê-bơ-rơ 13:5b) không?

Có người nói: "Sẽ biết được người ta thực sự tin gì khi họ gặp khủng hoảng." Có đúng với bạn không?

Cuộc đối thoại trên trời tiếp tục và đề tài là sự liêm chính của Gióp (câu 1-7). Chúng ta thấy chính Đức Chúa Trời mở đầu cuộc đối thoại, Ngài vẫn tin tưởng Gióp, xác định sự nhân đức của Gióp và vẫn làm chủ tình hình trong khi kẻ kiện cáo (Sa-tan) biến khỏi sách sau 2:7. Giải đáp gây ngạc nhiên trong sách đối với những thắc mắc của chúng ta, thuộc phần cuối sách: khi cuối cùng Đức Chúa Trời gặp Gióp, Gióp được thỏa mãn, dù chẳng nhận được lời giải đáp nào (42:1-6)! Cơ Đốc nhân có thể gặp Đức Chúa Trời trong huyền nhiệm khổ đau của Con Ngài trên thập tự giá (Giăng 3:16, 17). Một lần nữa, giải đáp không phải là cần có tri thức rộng rãi mà là phải gặp gỡ riêng tư với Đức Chúa Trời của tình yêu và công lý.

Đáp ứng của Gióp cũng phản ánh ngôn ngữ đã sử dụng (1:20-22; 2:8-10). Đây là lời xác nhận sự tể trị của Đức Chúa Trời, sự thuận phục ý muốn Ngài. Vợ Gióp, người cùng chia sẻ trong nỗi khổ này, muốn chấm dứt nỗi khổ của chồng. Nhiều người kinh nghiệm nỗi khắc khoải khi nhìn thấy người thân đau khổ, sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để giải tỏa nỗi đau đó. Một số người có thể mặc cả với Đức Chúa Trời. Gióp cứ bám víu, ông "nhịn nhục" (Gia-cơ 5:11), ông nhắc bà nhớ là Đức Chúa Trời có quyền ban cho và cất đi, cũng như Ngài có quyền cho điều tốt hoặc khó khăn. Ông tin Đức Chúa Trời biết điều Ngài làm. Đó là khởi điểm, và Gióp bám sát Đức Chúa Trời vì ông hiểu Ngài - và được khen ngợi.

Vốn là tộc trưởng nhiều uy thế, Gióp có nhiều bạn hữu khi thấy sự đau quá lớn của ông họ không nói được với ông lời an ủi nào. Có thể trong 7 ngày đêm yên lặng đó họ lại thấy quan niệm thần học của mình đúng, và chúng ta sẽ thấy họ cho rằng mọi đau khổ đều do tội lỗi.

Tôi bày tỏ lòng tin cậy Đức Chúa Trời bằng cách nào hôm nay, ngay cả khi tôi bị thử thách?

Lạy Chúa, xin giữ con vững vàng trong đường lối Ngài, cho dù có gì xảy ra. Xin quyền năng Ngài được trọn vẹn trong sự yếu đuối của con (II Cô-rinh-tô 12:9).

(c) 2024 svtk.net