Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lắng Nghe Nỗi Đau

Gióp 3:1-26

"Các ngươi khá e sợ, chớ phạm tội; Trên giường mình hãy suy gẫm trong lòng, và làm thinh" (Thi-thiên 4:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Gióp rủa sả ngày sinh của mình? Chúng ta có được phép giận dữ và bực tức trước mặt Chúa không (Thi-thiên 4:4)? Bạn nhìn người cùng khốn quanh mình thế nào?

Chiến tranh, đói kém, AIDS, khủng bố, áp bức kinh tế và chính trị, động đất, bạo lực gia đình, ung thư... Phạm vi và cường độ đau khổ thật rộng lớn.

Chúng ta phải đáp ứng thế nào với những người đang đau khổ? Xã hội phương Tây khuyến khích hành động, "chúng ta phải làm/nói một điều gì đó." Các bạn của Gióp đến nơi - nhưng họ cùng chia sớt buồn phiền và ngồi im lặng suốt một tuần lễ (2:12,13). Gióp sẽ phê phán lời họ nói sau này, nhưng hiện tại thì sự hiện diện cảm thông lặng lẽ của họ giúp ông thoải mái để mở lời trước (câu 1). Chúng ta đáp ứng thế nào khi chính bản thân mình đau khổ cùng cực? Lời của Gióp khiến tất cả chúng ta kinh ngạc. Sự nhẫn nhục điềm tĩnh trong các chương 1, 2 tương phản với lời rủa sả sôi nổi ở đây. Thà đừng ra đời còn tốt hơn phải gánh chịu đớn đau cùng cực như thế này! Lời rủa sả (câu 3-10) dẫn tới hai lời than, mỗi lời than bắt đầu với "Tại sao?" (câu 11-19; 20-26). Từ tương tự được dùng trong câu 13 và 26 thật chua xót: nếu chết ngay lúc sinh ra, hẳn bây giờ ông đã được "bình an và nghỉ ngơi" mà nay ông không có được. Mời bạn đọc chương này để hiểu lòng ông Gióp. Bắt đầu cùng cảm nhận với Gióp (và với những người khác cũng cảm nhận như ông).

Ngôn ngữ ở đây thật mạnh mẽ khiến một số người tự hỏi phải chăng Gióp đang gián tiếp oán trách Đức Chúa Trời - mà lúc đầu ông đã không làm (2:9, 10). Giê-rê-mi cũng trải qua cùng một kinh nghiệm tương tự. Những lời này được ghi trong Thánh Kinh chứng tỏ không có sự ngăn cấm nói lên nỗi đau của mình. Hãy nói ra những thống khổ mình đang gánh chịu. Bạn hữu lắng nghe nỗi khổ của mình, thế là mình được an ủi rồi.

Có bao giờ, hoặc ngay lúc này bạn cảm thấy mình xuống thấp như Gióp đã cảm nhận (xem câu 26) không? Nhờ Chúa Giê-xu ta có hy vọng và sự khích lệ (xem Ma-thi-ơ 11:28; Hê-bơ-rơ 4:16; 13:5, 6).

Khi tìm được sự cứu giúp, bạn có thể khích lệ ai hôm nay?

Lạy Chúa, xin cho con tìm được sự bình an, yên tĩnh, và nghỉ ngơi khỏi những rối loạn hôm nay, khi con tin và chấp nhận lời hứa của Ngài. Con xin trao hết mọi âu lo của con lên Ngài.

(c) 2024 svtk.net