Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sự Sống Được Sẻ Chia

Gióp 8:1-22

"Vì chúng ta mới có ngày hôm qua và chẳng biết gì; bởi các ngày chúng ta trên đất khác nào một cái bóng" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Binh-đát quan niệm thế nào về đau khổ trong cuộc đời? Tại sao có những trường hợp chúng ta không thể kết luận đau khổ là kết quả của tội lỗi? Trước đau khổ của người khác, Cơ Đốc nhân chúng ta có thái độ, hành động nào?

Là một trong những người bạn của Gióp, Binh-đát không thù ghét Gióp, nhưng ông giữ quan niệm của mình, lời phát biểu của ông cho thấy ông tin đau khổ là hình phạt Đức Chúa Trời dành cho người có tội, dành cho tội lỗi. Cái chết của các con của Gióp củng cố niềm tin của Binh-đát: "Nếu con cái ông có phạm tội cùng Ngài, thì Ngài đã phó chúng nó vào quyền tội ác của chúng nó" (câu 4). Vì Gióp không chết nên Binh-đát nghĩ tội của Gióp không nặng đến nỗi chết, nên Gióp cần ăn năn (câu 5-6).

Binh-đát dựa trên truyền thống và kinh nghiệm riêng, nhưng điều đó không lý giải nan đề thần học trong trường hợp của Gióp được. Trên thực tế chúng ta không thể giải đáp mọi nan đề, hoặc trường hợp, hoàn cảnh của mọi người, nhưng chúng ta có thể sống từng ngày với lòng bình an, cầu xin Chúa cho ta biết phân biệt ai là người cần giúp đỡ. Hãy lắng nghe tiếng lòng của bạn và làm theo (I Cô-rinh-tô 13:4-6). Binh-đát vốn nóng nảy, thích ra lệnh thẳng thừng, tát tai hơn là ôm hôn. "Hãy hỏi các thế hệ trước và tìm ra điều cha ông họ đã học" (8-10; I Cô-rinh-tô 10:1-13). Các "thế hệ trước" dạy rằng chúng ta không được tự mãn vì cuộc sống chúng ta bị treo trên sợi chỉ mành (câu 13-15), vất vưởng và thoáng qua (câu 16-19); vì vậy, hãy bám lấy Chúa để cứu lấy mạng sống.

Sự khôn ngoan của "các thế hệ trước" được ghi lại trong Kinh Thánh, thánh ca, tiểu sử, cùng những suy tư, kinh nghiệm thuộc linh của những thánh đồ đã trải qua gian nan với Chúa của họ. Họ là ký ức Cơ Đốc tập thể trong chúng ta. Hãy ứng dụng những khám phá của họ (năm nay bạn đã đọc những sách nào?). "Thế hệ trước" đối với chúng ta thế nào, chúng ta cũng phải đối với nhau thế ấy. Đức Chúa Trời ban ơn phước cho người này vì lợi ích của người kia. Chúng ta không được giữ riêng những phước hạnh cho phần mình mà phải chia sẻ cho nhau. Có nhận lãnh thì cũng phải chia sẻ.

Bạn có vừa là người "nhận lãnh và ban ra" những phước hạnh của Đức Chúa Trời không? Có người nào thuộc nền văn hóa hoặc chủng tộc khác, để bạn có thể làm người "lân cận" tốt hôm nay không?

Lạy Chúa, xin giúp con xem mọi người, bất kể chủng tộc hay văn hóa, bằng đôi mắt của Ngài và làm người lân cận tốt đối với họ hôm nay. Xin cho con nhớ rằng Ngài yêu toàn thế giới này (Giăng 3:16).

(c) 2024 svtk.net