Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lợi Ích của Việc Học Hỏi Lời Chúa

II Ti-mô-thê 3:14-17

"Đừng rập khuôn theo đời nầy nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Rô-ma 12:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu có Kinh Thánh? Kinh Thánh được ban cho với mục đích gì? Kinh Thánh đem lại lợi ích nào? Nghiên cứu, học hỏi Lời Chúa có ích lợi gì cho đời sống bạn?

Trước hết Phao-lô nói "Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Giê-xu."

Ích lợi quan trọng nhất của Kinh Thánh là biến đổi chúng ta, cứu chúng ta khỏi đời sống vô nghĩa. Kinh Thánh khai minh tâm trí, cho chúng ta sự khôn ngoan để nhận biết sự cứu rỗi không phải là việc con người có thể làm được, nhưng bởi tình thương và ân sủng Đức Chúa Trời ban cho bởi đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng chỉ được bày tỏ trong Kinh Thánh, vì vậy Kinh Thánh là đường lối duy nhất để chúng ta biết được Đấng Cứu Chuộc. Khi đọc Kinh Thánh chúng ta nên tập trung cái nhìn vào Chúa Giê-xu là Đấng mà Kinh Thánh bày tỏ là Con Đức Chúa Trời, là Đâáng đến với chúng ta và hiện diện trong chúng ta, làm đời sống chúng ta sung mãn, làm chúng ta mạnh mẽ, tha thứ tội lỗi chúng ta và hướng dẫn đời sống chúng ta. Sứ đồ Phao-lô nêu lên tiếp bốn lợi ích của Kinh Thánh.

1. Kinh Thánh "Có ích cho sự dạy dỗ" Kinh Thánh luyện tập tâm trí chúng ta những điều mà ngoài Đức Chúa Trời không ai làm được. Kinh Thánh cho chúng ta biết những điều về cá nhân mình, về những gì có thể xảy ra và sẽ xảy ra cho chúng ta. Đây chính là những điều mà mọi người đều muốn biết, như muốn biết những gì nằm bên kia sự chết. Con người đã tra hỏi về lãnh vực này xưa nay, nhưng chỉ có Kinh Thánh mới cho câu trả lời. Kinh Thánh còn cho chúng ta biết những điều sai trật trong thế giới loài người. Tại sao loài người cứ tiếp tục hành động theo đường hướng mà họ biết là sai lầm? Tại sao con người cứ giết hại lẫn nhau? Tại sao chánh quyền tiếp tục cho xây thêm những nhà tù? Tại sao con người không thể dùng sự giáo dục hay luật pháp để loại bỏ điều ác? Đây là quyển sách cho chúng ta biết câu trả lời. Kinh Thánh có quyền năng dạy dỗ con người những gì họ không thể biết.

2. Kinh Thánh có ích cho sự "bẻ trách, sửa trị." Nhiều người trong chúng ta đã đọc Kinh Thánh và nhờ đó nhận biết được những điều mà trước kia mình không nghĩ là sai trái, tai hại cho mình hay làm hại người khác? Kinh Thánh giống như tấm gương soi, giúp chúng ta thấy được những lầm lỗi, sai trật trong đời sống để chúng ta sửa đổi.

Hơn thế nữa, Kinh Thánh không bao giờ làm việc đó mà không đặt chúng ta trên con đường ngay thẳng và khiến chúng ta bước đi trên con đường dẫn đến sự sống. Điều kỳ diệu nhất của quyển sách này là khi một người nghiêm chỉnh học và làm theo thì nó dẫn người đó đến sự tự do và sự sống, trong khi những ai đi theo những đường lối mà Kinh Thánh cảnh cáo thì luôn luôn gặt lấy sự thiệt hại, đau khổ, bất an, thiếu mâát niềm vui trong đời sống.

3. Kinh Thánh có ích cho sự "huấn luyện đức công chính cho con người." Kinh Thánh có năng lực dạy con người sống ngay thẳng, giống như một nhà dìu dắt, huấn luyện chúng ta tiến bước trên con đường công chính; rèn luyện chúng ta tiến triển trong nếp sống ngay thẳng, đạo đức.

4. Cuối cùng Kinh Thánh "trang bị chúng ta để làm mọi việc lành" mọi việc mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Kinh Thánh tự trang bị đầy đủ để giúp cho con cái Chúa làm mọi việc lành. Chúng ta không cần tâm lý học, hay triết học, hay có trình độ giáo dục cao để làm những việc Đức Chúa Trời kêu gọi. Dù những điều này có thể làm sáng tỏ thêm những điều Kinh Thánh dạy, nhưng chúng không bao giờ có thể thay thế Kinh Thánh.

Thêá gian luôn luôn tìm kiếm những bí quyết để có một cuộc đời hạnh phúc. Mọi người đều muốn sống một đời sống bình an. Kinh Thánh chính là chìa khóa giúp chúng ta giải quyết những vấn đề của con người. Đây là quyển cẩm nang giúp chúng ta trở nên một con người đích thực trong ý định của Đấng dựng nên chúng ta.

Hãy cầm Kinh Thánh lên, mở ra và đọc. Hãy tham gia những lớp Trường Chúa Nhật. Bạn sẽ ngạc nhiên khám phá những món quà quý báu mà Đức Chúa Trời dành cho bạn.

Xin Chúa giúp con nhìn thấy Kinh Thánh là một kho tàng quý báu để luôn luôn học tập, nghiên cứu và áp dụng vào đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net