Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Kiên Trì Học Hỏi và Thực Hành Lời Chúa

II Ti-mô-thê 3:14-17

"Xin cho tôi hiểu ý nghĩa các mạng lệnh của Chúa

Vì tôi sẽ suy gẫm những việc diệu kỳ của Ngài" (Thi-thiên 119:27)

Câu hỏi suy ngẫm: Mục tiêu học hỏi, nghiên cứu Lời Chúa là gì? Học tập, học hỏi Lời Chúa với kỷ luật tâm linh sẽ mang lại lợi ích gì?

Thư Ti-mô-thê là một bức thư cá nhân của Sứ đồ Phao-lô gửi cho người con trong đức tin của mình. Đây là bức thư khích lệ và chia sẻ kinh nghiệm của một người giàu kinh nghiệm trong chức vụ gửi cho một mục sư trẻ đang phục vụ Chúa. Trong bức thư này một câu hỏi Sứ đồ Phao-lô nêu lên là "Làm thế nào để đứng vững trong đức tin, trung thành trong chức vụ, khi sống giữa trong một thời kỳ đầy áp lực, nghịch lý, và cám dỗ?"

Câu trả lời của Phao-lô cho Ti-mô-thê là hãy kiên trì nghiên cứu học hỏi Lời Chúa, và làm theo những gì Kinh Thánh dạy.

Phao-lô bảo Ti-mô-thê, hãy tiếp tục kiên trì trong những sự con đã học." Động từ "đã học" ở thể quá khứ diễn tiến, có nghĩa là "đã và đang học." Người tin Chúa không đọc Kinh Thánh như đọc tiểu thuyết, hay sách giáo khoa. Đọc một lần rồi cất vào tủ, hay vứt bỏ. Đối với Kinh Thánh, chúng ta phải đọc và học mãi, một cách liên tục, kiên trì, nếu muốn đứng vững và muốn đời sống thuộc linh của chúng ta tăng trưởng.

Chúng ta không biết được những gì Kinh Thánh dạy nếu chúng ta không đọc Kinh Thánh. Và chúng ta không thể học được những gì Kinh Thánh dạy nếu chỉ đọc qua một lần. Chúng ta cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nghiên cứu, suy gẫm, nhất là nhờ Thánh Linh giúp cho mình thấu hiểu ý nghĩa, ý muốn Đức Chúa Trời trong Thánh Kinh. Tác giả Thi-thiên 119 nói, "Xin cho tôi hiểu ý nghĩa các mạng lệnh của Chúa. Vì tôi sẽ suy gẫm những việc diệu kỳ của Ngài" (câu 27a).

Có người rất quý Kinh Thánh, mang nó theo bên mình như một lá bùa hộ mạng, che chỡ họ khỏi những tà ma, gian ác. Có những câu chuyện nói về những người lính trong thời chiến tranh nhờ để quyển Kinh Thánh nhỏ trong túi áo nên viên đạn đã không bắn lọt vào tim. Tôi cũng nghe có người để quyển Kinh Thánh ở dưới gối của họ, dù ít khi đọc tới, xem Kinh Thánh như "sách gối đầu giường" vì nghĩ đó là một vật linh thiêng che chở mình. Đó là một hành động mê tín. Đó không phải là những lý do Đức Chúa Trời ban Kinh Thánh cho chúng ta. Kinh Thánh không phải để thờ. Đức Chúa Trời ban Kinh Thánh để chúng ta đọc, suy gẫm để biết đường lối Ngài mà làm theo, để chúng ta "trở nên những người tầm thước, vóc giạc, trọn vẹn trong Đấng Christ." Khác với mọi kinh sách của con người, Sứ đồ Phao-lô nói, Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta biết "sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, là sự mầu nhiệm kín giấu

mà những người cai quản đời này chẳng ai từng biết" (I Cô-rinh-tô 2:7).

Chân lý của Lời Đức Chúa Trời là sự khôn ngoan thật. Bất cứ ai tin vào lẽ thật đó và hành động trên nền tảng Kinh Thánh sẽ được phước.

Tôi học, thực hành lời Kinh Thánh dạy thế nào?

Xin cho con hiểu được Lời Chúa để thực hành ý chỉ của Ngài cho đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net