Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thờ Lạy Thần Tượng và Sự Đồi Bại

Dân-số Ký 25:1-18

"Xin Chúa giữ kẻ tôi tớ Chúa khỏi cố ý phạm tội; Nguyện tội ấy không cai trị tôi. Thì tôi không chỗ trách được và phạm tội trọng" (Thi-thiên 19:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những bước nào dẫn người Ít-ra-ên xa lìa khỏi Đức Chúa Trời (câu 1-3)? Bởi đâu mà cơn giận của Đức Chúa Trời xây khỏi Ít-ra-ên? Có tội nào đang cám dỗ bạn càng ngày càng xa lìa khỏi con đường của sự sống không? Khi bước ra khỏi nhà trong ngày hôm nay, bạn có chân thành cầu nguyện xin Chúa giữ gìn các bước của bạn không?

Chúng ta trở lại với trại quân của Ít-ra-ên. Dù trước đó Ít-ra-ên không bị tổn hại bởi âm mưu rủa sả họ, nhưng giờ đây họ bị hao mòn bởi sự quyến rũ của phụ nữ Mô-áp. Khi kẻ thù không thể tấn công trực diện Ít-ra-ên, thì họ dùng sách lược cám dỗ. Thật đáng ngạc nhiên khi tuyển dân của Đức Chúa Trời lại dễ dàng rơi vào cám dỗ như thế. Họ sẵn sàng từ bỏ lòng trung thành với Đức Chúa Trời để tham gia vào các nghi lễ của Dân Ngoại, kể cả việc thờ lạy thần Ba-anh với những nghi lễ gớm ghiếc. Một quan chức của Ít-ra-ên công khai bước vào trại quân với một người phụ nữ Mô-áp để phạm tội thông dâm. Hành động kịp thời của thầy tế lễ Phi-nê-a đã ngăn chận tai vạ. Dù vậy đã có đến hai mươi bốn ngàn người chết trong một ngày.

Câu chuyện ở đây có những điểm giống như câu chuyện phản loạn của người Ít-ra-ên được ký thuật trong Xuất Ê-díp-tô Ký 32. Cả hai liên quan đến tội thờ hình tượng từ đó dẫn đến chỗ bại hoại về mặt tình dục. Hội hiệp với thế gian, sống buông thả là bất khiết, bất trung với Đức Chúa Trời. Bất khiết đồng nghĩa với không tin kính và không công chính. Đức Chúa Trời là Đấng kỵ tà (câu 11, 12). Ai sống tà vạy, bất chấp sự thánh khiết của Chúa sẽ đi vào chỗ diệt vong. Rô-ma 1:18 chép rằng "Vả, cơn giận của Đức Chúa Trời từ trên trời tỏ ra nghịch cùng mọi sự không tin kính và mọi sự không công chính của những người dùng sự không công chính mà bắt hiếp lẽ thật."

Đức Chúa Trời đã khen ngợi lòng nhiệt thành của Phi-nê-a cháu của A-rôn đối với Ngài và sự chuộc tội của ông cho Ít-ra-ên. Ngài đã xác nhận chức tế lễ của ông bởi một giao ước đời đời. Đức Chúa Trời bày tỏ ân sủng của Ngài khi ban hành giao ước nầy vì bởi đó mà Ít-ra-ên có các thầy tế lễ trong tương lai để chuộc tội cho họ. Tân Ước nói rằng chức tế lễ của A-rôn đã được thay thế bằng công việc của Đấng Christ. Không có gì mâu thuẫn ở đây, vì cuối cùng chức tế lễ được hoàn thành trọn vẹn trong Đấng Christ.

Điều nào dễ đưa tôi vào cám dỗ xa lìa Chúa?

Lạy Cha, xin giúp con cảnh giác đối với sự bại hoại trong xã hội mà con đang sống. Con quyết tâm không bao giờ sống buông thả để phạm tội bất trung với Ngài.

(c) 2024 svtk.net