Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Giô-suê Được Lựa Chọn

Dân-số Ký 27:12-23

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy chọn lấy Giô-suê con trai của Nun, người có Thần cảm động, phải đặt tay trên mình người" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải lựa chọn người lãnh đạo mới? Phẩm chất của người lãnh đạo phải như thế nào? Môi-se đã bày tỏ phẩm chất của một người lãnh đạo vào giai đoạn cuối của cuộc đời ông ra sao? Bạn chuẩn bị, nâng đỡ thế hệ tương lai tiếp nối mình như thế nào?

Chẳng bao lâu nữa Môi-se sẽ đi lên chót núi Nê-bô và qua đời tại nơi đó (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:48-52; 34:1-12). Một trong những việc làm cuối cùng của đời ông là vâng theo ý của Đức Chúa Trời chỉ định Giô-suê làm người kế thừa ông. Dù là một người đầy tớ vĩ đại của Đức Chúa Trời , người "đã trung tín với cả nhà Chúa" (Hê-bơ-rơ 3:2), nhưng ông không được vào Ca-na-an vì tại Ca-đe ông đã không tôn Đức Chúa Trời là thánh. Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời là tuyệt đối. Hết thảy con dân của Đức Chúa Trời phải tôn vinh Danh Thánh của Ngài (Ê-sai 6:1-5) mọi lúc, mọi nơi.

Dù sự nghịêp lâu dài của ông không kết thúc như mong muốn, nhưng Môi-se đã bày tỏ phẩm chất cao quý của một nhà lãnh đạo khi sắp kết thúc sự nghiệp và cuộc đời của mình. Ông là người của Đức Chúa Trời, sống thuận phục Ngài và đắc thắng đến giờ phút cuối cùng. Lòng nhiệt thành của ông không phát xuất từ chỗ mưu cầu tiếng tăm hay lợi ích cá nhân, nhưng từ chỗ chăm lo cho đoàn dân đông ông dẫn dắt bấy lâu nay mà ông sắp bỏ họ lại ở phía sau để bước vào cõi vĩnh hằng. Ông muốn có một người thay ông "để vào ra trước mặt chúng nó, khiến chúng nó ra vào, hầu cho hội chúng của Đức Giê-hô-va chớ như con chiên không người chăn" (câu 17). Chắc chắn là Môi-se vui khi Đức Chúa Trời lựa chọn Giô-suê là "người có Thần cảm động" (câu 18) và ông đã làm y theo những điều Đức Chúa Trời phán dặn.

Có thể nói Môi-se đã kết thúc một cách xuất sắc sự nghiệp của ông. Đây là tấm gương cao quý cho hết thảy chúng ta sống tận hiến cho Chúa cho đến giờ phút cuối của cuộc đời, đặc biệt là những người đang ở trong giai đoạn cuối sự nghiệp của mình, hay là những người đang sống những ngày hưu hạ. Điều nầy có nghĩa là hết lòng nâng đỡ thế hệ tiếp theo trong sự nghiệp lãnh đạo. Cũng có nghĩa là nhiệt thành truyền đạt những kinh nghiệm khôn ngoan mà chúng ta tích lũy được cho giới trẻ và trung tín phục vụ Đức Chúa Trời cho đến giờ phút cuối cùng.

Tôi học được gì trong gương lãnh đạo của Môi-se?

Lạy Chúa, Lời Ngài giục giã con luôn sống cho Ngài. Xin giúp con trung tín với Ngài trọn cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net