Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Báo Trả

Dân-số Ký 31:1-24

"Lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng" (Rô-ma 12:19b).

Cây hỏi suy gẫm: Vì sao Ít-ra-ên tiêu diệt dân Ma-đi-an? Lý do nào Môi-se nổi giận với các quan trưởng của ông? Mọi chiến binh đã ra trận phải làm gì? Điều nào dễ cám dỗ bạn (tình yêu, tiền bạc) xa lìa Đức Chúa Trời?

Đã đến lúc dân Ma-đi-an đền trả tội cám dỗ người Ít-ra-ên thờ tà thần. Đã đến lúc công lý lên tiếng. Thuộc tính của Đức Chúa Trời là thánh khiết và Ngài cũng là Đức Chúa Trời của trật tự. Ai sống tà vạy và chiêu dụ con dân Ngài sống bại hoại, gây rối loạn là chống lại Ngài, khi Đấng thánh khiết và công chính báo trả thì thật là kinh khiếp.

Ma-đi-an là dân du mục. Họ sống trên vùng đất của Mô-áp là nơi người Ít-ra-ên đi ngang qua. Môi-se đã ra lịnh tiến công Ma-đi-an để báo thù. Ba-la-am là người đã dời đến sống với người Ma-đi-an đã bị giết trong cuộc chiến nầy. Đến đây chân tướng của Ba-la-am đã lộ rõ. Chẳng những ông là tay phù thủy sử dụng phù chú (24:1) mà còn là kẻ xúi dục phụ nữ Ma-đi-an cám dỗ người Ít-ra-ên. Đây là sự cám dỗ có hệ thống và có kẻ chủ mưu. Thật là đáng tiếc cho Ba-la-am, một người đã được Đức Chúa Trời mở mắt ra để thấy uy quyền của Ngài (24:3). Ngài đã bỏ qua quá khứ đen tối của ông và để ông phát ngôn cho Ngài, nhưng giờ đây lại bày mưu, tính kế để hãm hại dân Ngài.

Có khả năng là Ba-la-am đã không thoát khỏi sự cám dỗ của những đồng tiền mà Ba-lác đã bỏ ra. Ba-la-am thừa biết rằng không thể rủa sả họ vì thế ông đã hiến kế khác cho Ba-lác để làm Ít-ra-ên bị bại hoại. Trong sứ điệp gởi đến cho Hội Thánh Bẹt-găm có chép "Nhưng ta có điều quở trách ngươi: Vì tại đó, ngươi có kẻ theo đạo Ba-la-am, người ấy dạy Ba-lác đặt hòn đá ngăn trở trước mặt con cái Ít-ra-ên, đặng dụ dỗ chúng nó ăn thịt cúng thần tượng và rủ ren làm điều dâm loạn" (Khải-huyền 2:14).

Tại đây đồng tiền và tình dục đã kết hợp lại với nhau để làm cho dân của Đức Chúa Trời phải khốn đốn. Ai tham tiền thì dùng tiền để cám dỗ. Đối với những người tham sắc thì dùng tình dục. Ba-la-am tham tiền nên làm hại bản thân và làm hại người khác. Ít-ra-ên đã bị tấn công vào ngay chỗ yếu, vì có những người mê tham tình dục và thích thờ lạy thần tượng. Họ đã phải trả giá rất đắt, để rồi sau đó mới thức tỉnh ăn năn. Còn bạn thì sao? Nếu có chỗ yếu nào, xin Chúa giúp bạn vững mạnh để bạn không bị va vấp như Ba-la-am hay người Ít-ra-ên.

Tôi có luôn dọn mình thánh khiết để sống với Chúa mỗi ngày không?

Lạy Chúa, con thật sự sợ hãi khi thấy kẻ ác bị báo trả bởi những việc làm gian ác của họ. Xin giúp con đắc thắng mọi tham dục và chỉ làm những điều tốt lành cho người khác.

(c) 2024 svtk.net