Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kiên Trì trong Cuộc Đua

Dân-số Ký 32:1-15

"Lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc đua đã bày ra cho ta, nhìn xem Đức Chúa Giê-xu là cội rễ và cuối cùng của đức tin" (Hê-bơ-rơ 12:1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chi phái Ru-bên và Gát không muốn vượt sông Giô-đanh để vào Đất Hứa? Môi-se đã nói gì với họ? Bạn tham gia vào cuộc đua để bước vào sự yên nghỉ đời đời như thế nào? Mắt bạn đang chú vào đâu – vào sự nhàn hạ và những điều thuộc về đời nầy hay là vào Chúa Giê-xu?

Gia-ê-xe và Ga-la-át nằm ở phía đông của sông Giô-đanh. Vùng đất nầy nằm ngoài vùng đất mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho Áp-ra-ham. Tuy nhiên vùng cao nguyên xinh đẹp, mưa nhiều, rất thuận lợi cho việc chăn thả gia súc đã hấp dẫn hai chi phái Ru-bên và Gát (về sau thêm nửa chi phái Ma-na-se). Vì thế chúng ta không lạ gì khi họ muốn gác kiếm, thôi không cùng anh em mình tiếp tục chiến đấu. Họ không muốn vượt qua sông Giô-đanh để tiến vào Ca-na-an mà chỉ muốn sống an nhàn bên vợ con và bầy gia súc của họ trong vùng đất mà họ cho là lý tưởng. Đó là lý do tại sao Môi-se quở trách họ. Môi-se sợ rằng họ sẽ làm cho người Ít-ra-ên nản lòng. Ông hiểu được bản chất của con người, là hay nhìn vào người khác thay vì chăm nhìn vào Đức Chúa Trời và vào lời Ngài (Giăng 21:20-21). Khi điều này xảy ra, dân của Đức Chúa Trời rất dễ thất bại trong việc vâng lời Ngài.

Hưởng nhàn không phải lúc, bỏ cuộc nửa chừng, muốn giành phần tốt nhất theo mắt mình, vẫn thường là hòn đá vấp chân cho nhiều người. Sau đó, dù họ bằng lòng đi theo Môi-se vượt sông Giô-đanh nhưng chắc chắn họ đã phải hối tiếc về sự chọn lựa của họ. Vì nhiều năm sau đó vua Ha-xa-ên đã xua binh chiếm lấy vùng đất từ Giô-đanh chạy dài đến phía đông trong đó có "đất của chi phái Gát, Ru-bên và Ma-na-se" (II Các Vua 10:32,33).

Môi-se thấy rằng thế hệ mới mà ông đang lãnh đạo có thể phạm lại sai lầm của cha ông họ (Dân-số Ký 13:14) để rồi tiếp tục lang thang trong hoang mạc thêm bốn mươi năm nữa. Vì thế ông đã giận dữ quở trách và gọi họ là "dòng dõi tội nhân" (câu 14). Thật ra không riêng gì người Ít-ra-ên, tất cả chúng ta đều là tội nhân. Chúng ta thường vì thích hưởng thụ hơn là phục vụ, chăm vào tư lợi mà quên rằng chúng ta là những khách lữ hành trên đất, đang hướng vào sự yên nghỉ đời đời mà Đức Chúa Trời dành ban cho chúng ta. Vì thế câu gốc hôm nay là lời nhắc nhở để bạn quyết tâm luôn đồng hành với Chúa Giê-xu.

Tôi có đủ kiên trì đi hết cuộc đua Chúa dành cho tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn chăm nhìn vào Ngài bất kể những gì xảy ra cho con trong ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net