Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Phước hay Họa

Mác 5:1-20

"Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy tả tình cảnh của người bị quỉ ám ở Ghê-ra-xê? Chúa làm gì cho anh ta? Tại sao những người trong vùng yêu cầu Chúa đi nơi khác? Bạn có cảm tạ Chúa về phước hạnh Chúa ban cho người khác trong khi quyền lợi của bạn bị thiệt hại không?

Bị quỷ ám là một hiện tượng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các sách Phúc Âm. Kinh Thánh phân biệt rõ ràng giữa bệnh tật và bị quỷ ám (Mác 1:32, 34). Một số người cho rằng quỷ ám chẳng qua là một hình thức bệnh tinh thần, người xưa không giải thích được nên gọi là bị quỷ ám. Thật ra, ma quỷ có thật và những người sẵn sàng để cho nó điều khiển (các thầy phù thủy, đồng bóng

) hoặc những người tinh thần yếu đuối thật sự bị ma quỷ ám vào. Trong thời Chúa Giê-xu, số người bị quỷ ám rất nhiều vì đó là lúc Đức Chúa Trời hiện diện trên trần gian, và ma quỷ hoạt động mạnh để chống lại chương trình cứu rỗi của Ngài.

Trong các câu 3-5, cho thấy tình trạng nghiêm trọng của người bị quỷ ám. Đây là chuyện có thật vì con người bình thường không thể có sức mạnh giống như vậy. Tuy nhiên, dù mạnh đến đâu, trước sự hiện diện của Chúa, ma quỷ cũng phải run sợ và cúi đầu bái phục (câu 7). Ma quỷ biết Chúa có quyền trên nó nên xin Chúa đừng làm khổ nó. Đối với ma quỷ, điều khổ nhất là không có một thân xác để trú ngụ. Nếu Chúa đuổi quỷ ra khỏi người này, nó phải tìm một thân xác khác để sống, vì vậy nó đã xin nhập vào bầy heo (câu 12).

Chúa hỏi người bị quỷ ám tên gì là để cho mọi người thấy rõ chính ma quỷ đang ở trong người đó, cũng để họ thấy rõ và phân biệt quỷ ám trong người với con người thật. Khi những người trong vùng đó nghe tin và chứng kiến việc người bị quỷ ám được chữa lành, họ yêu cầu Chúa đi khỏi vùng đất của họ, có lẽ họ sợ những chuyện tương tự như vậy sẽ xảy ra nữa.

Người được chữa lành xin đi với Chúa nhưng Chúa bảo người ấy hãy trở về thuật lại cho mọi người biết việc Chúa đã làm. Người ấy đã vâng lời và đã đem lại ngạc nhiên cho nhiều người.

Bài học ứng dụng:

1. Ma quỷ và quỷ ám là chuyện có thật, chúng ta không nên coi thường.

2. Chúa có quyền trên ma quỷ. Tin Chúa, chúng ta cũng sẽ có sức mạnh để chiến thắng ma quỷ.

3. Những người trong vùng Giê-ra-sê thấy quyền năng của Chúa nhưng yêu cầu Chúa đi nơi khác vì họ sợ và muốn được yên thân. Nhiều người ngày nay cũng muốn được yên thân như vậy và không để ý gì đến những giá trị cao quý trong đạo Chúa.

4. Cách tốt nhất để phục vụ Chúa là nói cho người khác biết điều Chúa đã làm cho chúng ta. Tôi đã làm như vậy không?

Cảm ơn Chúa vì con cũng giống như người từng ở dưới xiềng xích của ma quỷ nhưng đã được Chúa giải thoát. Xin giúp con biết nói cho người khác những ơn lành Chúa đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net