Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lương Tâm Trong Sáng

Công-vụ các Sứ-đồ 24:1-21

"Cũng vì cớ ấy, nên tôi vẫn gắng sức cho có lương tâm không trách móc trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt loài người" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Lương tâm của Phao-lô trong sáng trong ba điều nào? Với lương tâm trong sáng đó, Phao-lô có ảnh hưởng gì trên Phê-lít? Bạn có cho phép những thỏa hiệp về đạo đức phát triển trong tấm lòng, tâm trí và ý chí của bạn không? Ngày nay, bạn cần phải làm gì để có một lương tâm thật sự trong sáng?

Trong khi Kinh Thánh dạy rằng lương tâm của con người có thể sai lầm và cuối cùng không có gì là quan trọng trừ ra sự đoán xét của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 4:4), thì Kinh Thánh cũng dạy rằng điều cần thiết cho đời sống của Cơ Đốc nhân là chúng ta bước đi và nói năng với một lương tâm trong sáng.

Trong lời chứng của Phao-lô trước Phê-lít, một vị quan bất lương, hung ác, Phao-lô nói rằng bởi vì sự sống lại trong tương lai của cả người công chính lẫn kẻ gian ác, "nên tôi vẫn gắng sức cho có lương tâm không trách móc trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt loài người" (câu 16). Phao-lô tuyên bố một lời tương tự về lương tâm của ông trước tòa công luận tại Giê-ru-sa-lem (23:1). Lương tâm của Phao-lô trong sáng về ba điều. Trước hết, trái với lời buộc tội của Tẹt-tu-lu (câu 5-8), Phao-lô xác nhận ông không phải là kẻ gây rối loạn (câu 12, 13); thứ hai, ông tuyên bố rằng niềm tin Cơ Đốc của ông là làm trọn luật pháp và các lời tiên tri (câu 14-16); và thứ ba, ông phủ nhận việc ông đã xúc phạm đền thờ (câu 17, 18).

Bởi gương mẫu cá nhân, Phao-lô cho chúng ta thấy rằng điều quan trọng là chúng ta phải có một lương tâm trong sáng về sự thành thật trong lời nói của chúng ta luôn luôn (II Cô-rinh-tô 1:12), và nhất là về sự trung thực đức tin của chúng ta (I Ti-mô-thê 1:18, 19; 3:9). Lương tâm trong sáng của Phao-lô trước mặt Phê-lít là thu hút sự chú ý, mạnh mẽ và khiến quan tổng trấn muốn nghe nhiều hơn từ nơi ông (24:24). Ôi, ước gì ngày nay chúng ta có thể tin và nói như thế!

Lạy Chúa Toàn Năng, Đấng Chủ Tể duy nhất của lương tâm, xin hãy thánh hóa tư tưởng, tình cảm, lời nói, và hành động của con để lẽ thật của Lời Chúa tác động trọn vẹn trên con.

(c) 2024 svtk.net