Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đức Chúa Trời của Muôn Dân Phán

Giê-rê-mi 25:1-38

"Đức Giê-hô-va đã sai các đầy tớ Ngài, là các tiên tri đến cùng các ngươi, dậy sớm mà sai đến, nhưng các ngươi không nghe lời, không để tai mà nghe" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng trung thành của Giê-rê-mi đối với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời được bày tỏ như thế nào trong câu 37? Án phạt của Đức Chúa Trời trên dân tộc kéo dài bao lâu? Bạn học được điều gì qua những lời cảnh cáo này?

Kinh Thánh liên tục nêu rõ nhiều cách khác nhau được Đức Chúa Trời dùng để phán với chúng ta (Hê-bơ-rơ 1:1).

Đức Chúa Trời không đi vắng, cũng chẳng im lặng. Ngài chưa rút lui khỏi công trình sáng tạo của Ngài, như vài người nghĩ. Công tác của Giê-rê-mi, giống như của nhiều tiên tri khác, chứng minh quyền năng của Chúa thường trực tể trị trên con người. Cũng có sự chán nản cá nhân đối với khán thính giả là những con người bày tỏ dấu hiệu điển hình của điều mà Ê-sai mô tả: họ nghe, nhưng chẳng chịu làm theo (Ê-sai 6:9,10).

"Lời phán cùng Giê-rê-mi về cả người Giu-đa" (câu 1, 2). Thấy rõ ngay là Yahweh không chỉ là Chúa của Ít-ra-ên, mà còn là Đức Chúa Trời của "muôn dân chung quanh." Điều xảy ra cho Giu-đa sẽ ảnh hưởng các dân tộc khác. Giê-rê-mi không chỉ là dụng cụ trong nước của ông. Ông là tai mắt hiệu quả của muôn nước chung quanh.

Vì vậy "chén đầy... thịnh nộ" của cơn giận thiên thượng (câu 15) tới trước "chén nước chia buồn" (16:7), sẽ được trao cho chính dân tộc ông, nhưng cũng sẽ được trao cho "muôn nước chung quanh." Chẳng một nước nào, xưa hoặc nay, được miễn đánh giá và bị lãnh án phạt của Đức Chúa Trời. Hồi đó, cũng như bây giờ, có lẽ còn hơn nữa, chẳng một nước nào là hoàn toàn độc lập đối với những nước khác hoặc được miễn trừ khỏi sự liên can với thiên thượng. Các nước, bất kể thiên hướng riêng, đều thuộc về ngôi làng toàn cầu. Lệ thuộc lẫn nhau là sự thật trong cuộc sống hiện đại ngày nay hơn bao giờ hết. Đức Chúa Trời có sứ điệp gì cho thế giới của Ngài? Ai sẽ truyền đạt sứ điệp đó theo những cách không thể làm ngơ được?

Rõ ràng là Đức Chúa Trời vô cùng quí trọng tài sản riêng của Ngài. Tín hữu là "dân của Ngài" và "gia tài của Ngài." Nhưng được quí trọng cũng có nghĩa là được đánh giá và cân đong theo cán cân tinh tế của thiên thượng (I Phi-e-rơ 4:17)

Suốt 23 năm, dù bị khước từ, Giê-rê-mi vẫn rao cùng một sứ điệp từ Đức Chúa Trời cho dân tộc của ông, bởi ông đã cam kết trung thành với Đức Chúa Trời. Điều này nói gì với tôi về lòng trung thành của tôi với Đức Chúa Trời khi bị khước từ? Trung thành với Đức Chúa Trời đòi hỏi tôi điều gì hôm nay?

Lạy Chúa, con thật biết ơn Ngài vẫn tiếp tục yêu con ngay cả khi con sai phạm. Xin giúp con trung thành hơn với sự kêu gọi của Chúa nhờ sức lực cùng sự tin chắc vào tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net