Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

"Những Con Người Can Đảm"

Giê-rê-mi 26:1-24

"Khi Giê-rê-mi nói xong mọi điều Đức Giê-hô-va đã truyền cho mình nói cho cả dân chúng, thì các thầy tế lễ, các tiên tri và cả dân chúng đều bắt lấy người và nói: Ngươi chắc sẽ chết" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các thầy tế lễ, tiên tri, và mọi người muốn giết Giê-rê-mi? Nhờ đâu sự việc này đã không xảy ra? Nếu phải nói điều Đức Chúa Trời muốn mà bị chống đối, hăm dọa, bạn có sẵn sàng nói không?

Mỗi người chúng ta không phải chỉ là một giọt nước trong đại dương mà là một chất xúc tác có tiềm năng thay đổi và ảnh hưởng, bất kỳ ở trình độ nào. Trong tình trạng hỗn loạn, tính mạng Giê-rê-mi bị đe dọa (câu 8) và mọi người chung quanh ông bị mất hút trong những sự kiện dồn dập. Điều vô cùng quan trọng đối với mọi người trong cuộc là cách họ hành động và phản ứng. Giê-rê-mi đã được báo trước về tình trạng đó: "Làm sao ngươi thi được với ngựa?" (12:5). Nói cách khác, làm sao ngươi đối diện được với những hoàn cảnh khắc nghiệt và hiểm nguy càng hơn nữa trong chương 26? Tất cả chỉ vì làm phát ngôn nhân cho Đức Chúa Trời!

Giê-rê-mi và những người khác được có cơ hội đặc biệt để lên tiếng trước mặt các chính phủ, các bậc cai trị, cùng giới chức thẩm quyền về chính trị lẫn tôn giáo trong thời họ. Chúng ta cũng có thể nghĩ tới Môi-se và Sứ đồ Phao-lô. Ở đây Giê-rê-mi đối diện với cấp lãnh đạo chính trị và tôn giáo trong thời ông, tức các "thầy tế lễ, các tiên tri" (câu 7). Họ có vẻ là một đám quần chúng dễ bạo động nếu bị kích thích.

Tuy nhiên, "vài trưởng lão" (câu 17) dẫn đầu bởi "A-hi-cam con trai Sa-phan" (câu 24) bảo đảm rằng dân chúng cùng đại diện cấp cai trị không biến thành một đám đông hỗn tạp để giết Giê-rê-mi, vốn đang bị cáo là tiên tri giả.

Việc dân chúng nương dựa lầm lẫn vào địa vị của họ là do vẻ bề ngoài phô trương sùng đạo của họ. Họ cố gắng tự thuyết phục mình an tâm là tuyển dân của Đức Chúa Trời, là một "dân thánh" và hành vi của họ phát xuất trực tiếp từ sự tự tin vào công bình riêng của mình. Còn Giê-rê-mi, họ nhất quyết ông là tiên tri của tận số, chắc chắn là tiên tri giả.

Nhiều sự việc trong đời sống hàng ngày chúng ta tùy thuộc vào những người bằng lòng bước tới trước (câu 17), những người nam và nữ can đảm lẫn khôn ngoan, lòng tràn ngập sự kính sợ Đức Giê-hô-va. Liệu tôi có cùng đứng chung với những con người can đảm và khôn ngoan đó không? Hay tôi chỉ là khách bàng quan? Hôm nay Đức Chúa Trời kêu gọi tôi làm và nói điều gì đòi hỏi phải có cả khôn ngoan lẫn can đảm?

Lạy Chúa, trong Lời Ngài con thấy rằng nếu thiếu sự khôn ngoan thì phải cầu xin "Đức Chúa Trời là Đấng ban thật rời rộng cho mọi người" (Gia-cơ 1:5). Xin ban cho con sự khôn ngoan cùng can đảm của Ngài để con tiếp tục trung thành với sự kêu gọi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net