Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

"A-men! Xin Chúa Cứ Làm Như Vậy..."

Giê-rê-mi 28:1-17

"Đức Giê-hô-va chưa hề sai ngươi, nhưng ngươi làm cho dân này trông cậy sự giả dối" (câu 15b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao lời tiên tri của Ha-na-nia mâu thuẫn với lời của Giê-rê-mi? Giê-rê-mi phản ứng thế nào trước sự việc đó? Có khi nào bạn "nhân danh Chúa" nói những điều mà bạn không chắc là Chúa muốn bạn nói không? Trong hoàn cảnh đó bạn nên làm gì?

Ý hướng tốt không phải lúc nào cũng hợp với kế hoạch của Đấng Toàn Năng. Có những lúc lòng sốt sắng và khát khao hiệu quả có thể cám dỗ chúng ta so kiếm, xung khắc.

Giê-rê-mi biết rõ những hy vọng giả tạo của tiên tri Ha-na-nia, dù rằng ông này sử dụng ngôn từ tiên tri (câu 2, 4). Trong một tình huống cám dỗ như vậy, khi mà hầu hết chúng ta sẽ hối hả so kiếm, thì Giê-rê-mi đã "bỏ đi" (câu 11).

Rõ ràng là Giê-rê-mi có ý tốt, mong ước điều tốt cho dân chúngï, và chắc chắn không mong điều xấu cho họ hoặc cho chính mình. Đối với điều tốt, nhưng chỉ là trong ước mong mà thôi, thì Giê-rê-mi nói, "Nguyền xin Đức Giê-hô-va làm như vậy" (câu 6). Đức Chúa Trời "dự tính cho các ngươi được thịnh vượng chớ không làm hại các ngươi" (29:11). Thế nhưng Giê-rê-mi phải đấu tranh với đồng bào mình là những con người giống như Ha-na-nia, chỉ muốn tranh cãi.

Thật ra, Giê-rê-mi đang chiến đấu với lòng mình, "Tôi không tự ý muốn mình trông đến ngày thất vọng, Ngài vẫn biết vậy" (17:16). Điều này cho thấy nhà tiên tri có sự tranh chiến trong chính mình.

Giê-rê-mi không hăng hái xung đột hoặc cãi vả với Ha-na-nia (câu 11). Ông biết rằng điều Ha-an-nia nói hoặc cảm nghĩ là không quan trọng. Điều quan trọng là điều Đức Chúa Trời đang dành sẵn, sẽ được ứng nghiệm. Dù là tu từ tôn giáo và tiên tri hoặc ngôn từ thiêng liêng cũng chẳng gây ấn tượng trên Giê-rê-mi; đối với ông điều cốt yếu là hiểu rõ ý muốn của Đức Chúa Trời.

Nhiều lúc chúng ta cũng có thể bị thu hút và có ấn tượng bởi những lời được cho là từ Đức Chúa Trời. Hãy cầu xin cho chúng ta có khả năng biết "phân biệt các thần linh" (I Cô-rinh-tô 12:10).

Tân Ước cảnh báo chúng ta về "giáo sư giả" (II Phi-e-rơ 2:1-3) dẫn nhiều người đi lạc. Liệu tôi có biết Lời Đức Chúa Trời đủ để nhận ra điều giả với điều thật không? Tôi có quen biết ai đang bị giáo sư giả dẫn đi lạc mà tôi cần phải cảnh báo và dẫn họ về lại con đường đúng hay không?

Lạy Chúa, xin làm cho con luôn mạnh mẽ để ủng hộ chân lý của Lời Ngài, bất chấp giá phải trả. Xin ban cho con sự khôn ngoan để phân biệt giáo sư thật với giáo sư giả.

(c) 2024 svtk.net