Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Hãy Kêu Cầu Ta, Ta Sẽ Trả Lời

Giê-rê-mi 33:1-26

"Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời cho, Ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 16-18 ám chỉ thời gian nào? Câu 19-22 xác nhận thế nào về giao ước lập với Ít-ra-ên?

Trong chương này Giê-rê-mi im lặng. Ông không nói lên những điều mình chưa biết chắc hoặc lời cầu nguyện của mình. Ông lắng nghe và tiếp nhận lời phán cùng lời hứa của Đức Chúa Trời. Ông lắng nghe những lời của Chúa vốn không chỉ giải đáp những tiếng thở dài và khát khao trước đây, mà còn sẽ nói đến "những điều lớn và khó mà ngươi chưa từng biết" nữa (câu 3).

Tìm an nghỉ trong Đức Chúa Trời (31:2) là tin vào những lời hứa phục hồi tiếp theo. "Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời" (câu 3), "Ta sẽ chữa lành dân Ta" (câu 6). Yahweh sẽ rịt vết thương mà trước kia bị cho là không phương cứu chữa (30:12). Tuy nhiên, Yahweh cũng nói rõ rằng cần phải có những điều kiện tiên quyết để làm trọn lời hứa đã nói trong chương 30 và 31! Chữa lành và phục hồi sẽ mang lại những giai đoạn mới đòi hỏi cấp lãnh đạo mới (câu 17).

Rồi cũng có sự thay đổi danh xưng. Lúc đó họ sẽ gọi "Đức Giê-hô-va, sự công bình chúng ta" (câu 16). Giống như chỗ khác trong Thánh Kinh, sự thay đổi danh xưng cũng có nghĩa là đổi thay nhân tính. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề chọn tên gọi. Yahweh sẽ chữa lành, thay đổi tên gọi, và tạo một bản chất mới hợp với tên gọi đó (Ê-sai 43:1-7).

Nói theo cách của Tân Ước thì bầu da mới dùng cho rượu mới! Sự mới mẻ trong việc tái tạo chúng ta biểu lộ qua việc ta tìm kiếm nghỉ an trong Chúa, kêu cầu Ngài và nhận biết cách Ngài gọi chúng ta!

Lời Đức Chúa Trời nói với chúng ta "... ai ở trong Đấng Christ, thì người ấy là một tạo vật mới, điều cũ đã qua rồi, mọi sự đều nên mới!" (II Cô-rinh-tô 5:17). Giống như Đức Chúa Trời hứa làm mọi sự nên mới cho Ít-ra-ên, Ngài cũng hứa như vậy cho mọi người lấy đức tin tiếp nhận Ngài. Những điều cũ nào trong đời bạn đã qua đi và những điều mới nào đang thay thế? Điều "mới mẻ" trong đời sống có hiển nhiên đối với những người bạn chung đụng hằng ngày - gia đình, đồng nghiệp, bạn bè không?

Hằng ngày tôi có kêu cầu Chúa, vì biết rằng Ngài sẽ đáp lời không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì khi con kêu cầu Ngài ban sự sống mới cho con trong Chúa Giê-xu, và Ngài tiếp tục làm mới con để được giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net