Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Người Thất Hứa

Giê-rê-mi 34:1-22

"Nhưng rồi các ngươi lại đổi ý và làm nhục danh Ta. Mỗi người trong các ngươi bắt các nô lệ nam và nữ được các người trả tự do theo ý muốn trở về làm nô lệ như cũ" (câu 16 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này dạy chúng ta tầm quan trọng của việc giữ lời hứa như thế nào? Tại sao lời hứa bị vi phạm trong câu 16 là lỗi lầm nghiêm trọng? Bạn có dễ hứa hẹn không? Có thường giữ lời hứa không?

Vấn đề trong chương này là sự thất hứa. Các đạo binh của Nê-bu-cát-nết-sa đang nuốt chửng xứ sở (câu 1); chỉ có hai tỉnh còn lại (câu 7). Vua hứa (câu 8) thả hết nô lệ trong Giê-ru-sa-lem; dân chúng vâng lời, rồi lại đổi ý, bắt nô lệ lại (câu 11)!

Danh xưng "Yahweh" hàm ý "Ta sẽ luôn luôn là ta từ lâu nay" (xem Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Nói cách khác, là Đấng Giữ Lời Hứa. Sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử Ít-ra-ên/Giu-đa chính là khi Chúa giải phóng dân Ngài khỏi ách nô lệ Ai Cập. Do bởi danh xưng này cùng lịch sử này mà cách cư xử hai mặt của Sê-đê-kia cùng quan chức của người là một sự phỉ báng (câu 16). Đó là sự tự do kỳ lạ đối với người nô lệ - khi bị bắt lại cách đột ngột như thế ! Và cũng sẽ là tự do kỳ lạ đối với những người chủ phản bội - tự do gục ngã vì gươm giáo, dịch lệ và đói kém (câu 17)!

Lý do của cách xử sự hai mặt này không được xác định. Ý kiến chung cho rằng trong những điều kiện bị bao vây thì càng bớt miệng ăn càng tốt. Và sau đó khi người Ba-by-lôn rút lui (do mối đe dọa của quân sự Ai Cập), các chủ nô lệ đã đổi ý. Nhưng sự bỏ ngỏ của câu chuyện mời gọi chúng ta suy nghĩ về sự thất hứa của riêng mình.

Sê-đê-kia là hình ảnh buồn thảm: không gian ác nhưng yếu đuối. Ông mất cả đôi mắt, sau khi bị buộc phải chứng kiến cảnh các con trai mình bị giết ngay trước mắt mình. Án phạt hứa lúc trước đã diễn ra.

Tôi có thể nhớ lại những lần mình thất hứa với Đức Chúa Trời không? Sự thất hứa đó ảnh hưởng ra sao trên đời sống tôi cùng những người quen biết tôi? Tôi đã hứa với Chúa điều gì và đã giữ được lời hứa nào?

Lạy Chúa, với sự giúp đỡ của Ngài, xin cho con có khả năng giữ lời hứa. Xin ngăn cản con hứa điều mình không thể giữ.

(c) 2024 svtk.net