Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Kiêng Ăn: Hành Động

Ê-sai 58:1-14

"Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách, hay sao? Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình hay sao?" (câu 7- 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có lúc Chúa không chấp nhận sự kiêng ăn của con dân Ngài? Chúa muốn ta kiêng ăn như thế nào? Bạn có áp dụng hành động này trong đời sống hằng ngày?

Kiêng ăn và cầu nguyện là vấn đề kỷ luật thuộc linh, mà chúng ta thường sao nhảng hoặc thực hiện cách hời hợt. Phân đoạn Kinh Thánh học hỏi hôm nay sẽ giúp kiểm điểm động cơ thúc đẩy chúng ta trong việc áp dụng kỷ luật tâm linh này vào đời sống theo Chúa của chính mình. Qua tấm gương của dân Chúa khi bị Ngài quở trách sẽ giúp chúng ta thực hiện sự kiêng ăn thật. Nếu như thế, chúng ta có thể tự hỏi thế nào là sự kiêng ăn giả? Kiêng ăn giả là khi động cơ thúc đẩy chúng ta hành động không đẹp lòng Đức Chúa Trời. Chúng ta tô màu cho hành động của mình để (a) Lừa dối Đức Chúa Trời. Như câu 2 nói là ‘muốn gần gũi với Đức Chúa Trời’ như vậy, nhưng chủ tâm vẫn là (b) nhằm phục vụ chính mình hay muốn cho Đức Chúa Trời thấy công trạng của mình khi kiêng ăn như thể nào. Làm như thế là dại dột nghĩ rằng Đức Chúa Trời không hay biết gì cả nên cần phải kể công khó lao nhọc của mình cho Ngài, hay "Sao chúng tôi kiêng ăn mà Chúa chẳng đoái xem? Sao chúng tôi chịu dằn lòng mà Chúa chẳng biết đến?" (câu 3a); và cuối cùng là (c) làm lợi cá nhân cách nhanh chóng, hay nói một cách khác, hành động không thể hiện tấm lòng tan vỡ trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng dùng việc kiêng ăn như tấm màn che đậy mặt trái của mình để thủ lợi cá nhân, "Này, trong ngày các ngươi kiêng ăn, cũng cứ tìm sự đẹp ý mình, và làm khổ cho kẻ làm thuê" (câu 3b). Do đó, kết quả là những hành động không đẹp lòng Đức Chúa Trời như (1) Lợi dụng và đàn áp nhân công; (2) cãi cọ và tranh cạnh; (3) khiêm nhường giả tạo; và (4) khóc than nhưng lòng không ăn năn.

Đức Chúa Trời mong đợi sự kiêng ăn thật, phát xuất từ tấm lòng muốn tìm cách sống đẹp lòng Chúa và thể hiện cách cụ thể qua hành động của con dân Ngài trong mọi thời đại, "Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách, hay sao? Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình, hay sao?" (câu 6-7). Sự kiêng ăn thật này không chỉ là tấm lòng tìm kiếm và làm ngay thẳng trong mối tương giao với Đức Chúa Trời mà còn thể hiện qua hành động quan tâm đến những người chung quanh trong đời sống hằng ngày, bằng cách (a) Bênh vực lẽ công chính cho những người bị ức hiếp, "bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do"; (b) Chu cấp thực phẩm, "chia bánh cho kẻ đói"; (c) Chia sớt nơi trú ngụ, "đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình"; (d) Cung cấp quần áo, "khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho;" và (e) Sống thành thật với người khác, "chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình."

Tôi áp dụng bài học này thế nào trong đời sống hằng ngày của tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo điều Chúa dạy hôm nay, vì quanh con có quá nhiều người cần Ngài, và con cần chia sẻ cho họ.

(c) 2024 svtk.net