Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Gương Kiêng Ăn Cầu Nguyện

Ma-thi-ơ 4:1-2; Công-vụ các Sứ-đồ 13:2-3; Ê-xơ-tê 4:16

"Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ cũng hãy hết lòng trở về cùng ta, kiêng ăn, khóc lóc, và buồn rầu. Hãy xé lòng các ngươi, và đừng xé áo các ngươi. Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ" (Giô-ên 2:12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa thường kêu gọi con dân Ngài kiêng ăn cầu nguyện? Bạn biết những gương nào trong Kinh Thánh về sự kiêng ăn cầu nguyện? Khi nào bạn kiêng ăn cầu nguyện? Với mục đích gì?

Trong phương thức chữa trị y khoa tự nhiên, người ta dùng "kiêng ăn" để chữa trị nhiều bịnh tật, từ suy sụp tinh thần đến ung thư. Trong lịch sử thế giới, người ta dùng phương thức tuyệt thực để biểu tình bất bạo động, chống lại những chính quyền áp bức dân chúng. Kiêng ăn được dùng trong rất nhiều tôn giáo, kể cả Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, và các tôn giáo của người Da Đỏ tại Châu Mỹ. Riêng Cơ Đốc giáo, ít người sống trong thế kỷ 21 biết đến kỷ luật tâm linh này, và dĩ nhiên, số người áp dụng kỷ luật này lại càng hiếm hoi hơn.

Kinh Thánh nhắc đến kiêng ăn trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Chúa Giê-xu không nói: "Nếu các con kiêng ăn" hoặc "nên kiêng ăn." Chúa nói trực tiếp hơn "Khi các con kiêng ăn..." (Ma-thi-ơ 6:16). Ít ra có 30 lần kiêng ăn được nói đến trong 20 sách của Kinh Thánh.

Kinh Thánh cho chúng ta vài khuôn mẫu trong sự kiêng ăn. Mô thức I: Giới hạn thức ăn, nước uống và rau quả (Đa-ni-ên 10:3). Mô thức II: không ăn gì hết kể cả nước trái cây, kể cả uống nước. Phương thức này có thể kéo dài đến 40 ngày (Lu-ca 4:1-2).

Qua những phần Kinh Thánh đọc hôm nay, chúng ta có những gương mẫu trong kiêng ăn.

Gương của Chúa Giê-xu: "Bấy giờ, Đức Thánh Linh đưa Đức Chúa Giê-xu đến nơi đồng vắng, đặng chịu ma quỉ cám dỗ. Ngài đã kiêng ăn bốn mươi ngày bốn mươi đêm rồi, sau thì đói" (Ma-thi-ơ 4:1-2).

Gương của Hội Thánh đầu tiên: "Đang khi môn đệ thờ phượng Chúa và kiêng ăn, thì Đức Thánh Linh phán rằng: Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ đặng làm công việc ta đã gọi làm. Đã kiêng ăn và cầu nguyện xong, môn đệ bèn đặt tay trên hai người, rồi để cho đi" (Công-vụ các Sứ-đồ 13:2-3).

Gương của Ê-xơ-tê: "Hãy đi nhóm hiệp các người Giu-đa ở tại Su-sơ, rồi hãy vì tôi mà kiêng cử ăn trong ba ngày và đêm, chớ ăn hay uống gì hết; tôi và các nàng hầu tôi cũng sẽ kiêng cử ăn nữa; như vậy, tôi sẽ vào cùng vua, là việc trái luật pháp; nếu tôi phải chết thì tôi chết" (Ê-xơ-tê 4:16). Qua ba gương mẫu trên, chúng ta tìm thấy điểm quan trọng: trong công tác cứu người, Chúa Giê-xu, Hội Thánh đầu tiên và Ê-xơ-tê đã kiêng ăn, cầu nguyện kêu gọi sự dẫn dắt, thêm sức của Đức Chúa Trời trong công tác cứu chuộc lớn lao. Đây có là điều chúng ta phải làm khi hơn tám mươi triệu đồng bào Việt Nam trên khắp thế giới chưa biết đến sự cứu rỗi?

Lạy Chúa, xin giúp con theo gương Ngài, kiêng ăn cầu nguyện để sẵn sàng đi vào công tác lớn Chúa giao khi Ngài về trời: Công bố Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net