Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Trở Lại

Xa-cha-ri 1:1-6

"Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Kêu gọi Xa-cha-ri làm tiên tri, Chúa cho ông biết gì về dân Ngài? Chúa bảo ông nói gì với họ? Trong sự trình bày của Xa-cha-ri, ông nói gì về Chúa? Bạn nhận biết gì về Chúa khi nhìn lại đời sống mình? Bạn cần làm gì?

Tiên tri Xa-cha-ri, con ông Ba-ra-chi là một trong ba vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước (A-ghê, Xa-cha-ri, Ma-la-chi). Vào thời ấy có một số con dân Chúa đang sống lưu đày tại Ba-by-lôn được phép hồi hương để tái thiết đền thờ.

Năm 536 T.C., vua nước Phe-rơ-sơ là Si-ru, ra chiếu chỉ cho người Do Thái hồi hương. Có chừng 50 ngàn người hưởng ứng lệnh vua, trở về quê hương dưới sự lãnh đạo của quan tổng đốc Xô-rô-ba-bên và thầy tế lễ Giê-sua (E-xơ-ra 2:64). Những người này đã tiến hành ngay việc thu dọn, sửa sang các bàn thờ và tái lập việc dâng tế lễ tại khu đổ nát của đền thờ. Công cuộc tái thiết gặp trở ngại vì sự chống đối của các dân tộc chung quanh. Đến đời vua A-suê-ru cai trị thì việc tái thiết phải đình chỉ vì các lời sàm tấu của những kẻ thù của dân Chúa (E-xơ-ra 4:6). Dân hồi hương không còn tha thiết với việc tái thiết đền thờ, họ quay về lo việc riêng tư của mình. Cộng đồng của họ trở thành phàm tục, nghèo nàn.

Năm 520 T.C. là năm quan trọng của thời kỳ này. Vào ngày 1, tháng 6, Chúa sai Tiên tri A-ghê đến kêu gọi dân Ngài hãy chổi dậy tiếp tục công cuộc tái thiết đền thờ (A-ghê 1:1). Cảm ơn Chúa, dân Ngài đã hưởng ứng lời kêu gọi này. Tiên tri Xa-cha-ri được Chúa sai đến dạy bảo dân chúng vào tháng 8, cùng năm ấy. Như vậy, hai vị Tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri đã có giai đoạn dạy dỗ dân chúng song hành với nhau.

Sách Xa-cha-ri chứa đựng nhiều lời an ủi và lời hứa quý báu. Tuy nhiên những phước hạnh ấy chỉ dành cho người biết ăn năn tội lỗi và biết tin tưởng vâng lời Chúa. Cho nên, điều trước hết Chúa dạy dỗ con dân Ngài là hãy nghe lời Ngài mà trở lại với Ngài, đừng bắt chước tổ tiên họ ngày xưa mà chống nghịch Ngài (câu 3, 4). Chúa dạy: Ngài rất "õkhông bằng lòng,"õ hay đúng hơn là "rất giận"õ tổ tiên họ, vì đã chẳng thèm nghe, chẳng thèm để ý lời Ngài. Và Chúa hỏi tiếp: Các tổ tiên bây giờ ở đâu? Lời Chúa phán kết quả ra sao? Cảm ơn Chúa, những người nghe lời dạy dỗ của Xa-cha-ri đã có câu trả lời đúng đắn. Họ xác nhận: Lời Chúa quả đã ứng nghiệm.

Các ghi nhận vắn tắt trên cho ta những chân lý thuộc linh căn bản sau:

1. Chúa phán xét tội lỗi. Chúa nhân từ, nhẫn nại. Ngài sai nhiều tiên tri, tôi tớ Ngài để cảnh cáo con dân Ngài. Nào Ê-sai, Giê-rê-mi, A-mốt, Áp-đia, vv... nhiều lần khuyên bảo dân chúng, nhưng họ cứ cậy mình là tuyển dân Chúa, họ có đền thờ của Ngài giữa thủ đô, như vậy là bảo đảm, Chúa sẽ không bao giờ để cho họ bị hủy diệt đâu. Thật Chúa có nhẫn nại với họ. Nhưng họ cứ tiếp tục mãi con đường bất tuân nên đất nước bị xâm lăng, dân chúng bị lưu đày, đền thờ và tường thành bị phá sập. Chúa thật sự phán xét tội lỗi. Con dân Chúa ngày nay cũng cần cảnh giác.

2. Chúng ta cần học bài học lịch sử. Tìm hiểu những gì xảy ra cho người xưa để răn mình: người tội lỗi phải biết ăn năn, từ bỏ tội lỗi. Tiên tri A-ghê kêu gọi tiếp tục tái thiết đền thờ và dân chúng đã hưởng ứng tích cực. Ấy là một đáp ứng tốt. Nhưng qua Xa-cha-ri, Chúa bảo rằng đáp ứng như vậy vẫn chưa đủ. Con dân Chúa cần thật lòng thành tâm xoay hướng cả con người, cả cuộc đời trở lại với Ngài, chứ không chỉ hưởng ứng chương trình xây dựng mà thôi. Con dân Chúa cần thật tâm quay hướng trở về với Chúa, chứ không chỉ tuân thủ những nghi thức tôn giáo.

3. Vâng lời đem đến phước hạnh. Trở lại cùng Chúa thì Chúa sẽ trở lại cùng chúng ta (câu 3). A-ghê 2:15-19 xác nhận phước hạnh con dân Chúa nhận khi họ vâng lời Chúa. Kể từ ngày 24 tháng 9, ngày họ vâng lời Chúa mà bắt đầu xây nền đền thờ, thì phước hạnh kinh tế cũng bắt đầu đến với họ, cây bắt đầu sai trái, mưa thuận gió hòa cũng bắt đầu đến. "õTin cậy, vâng lời, nào nhờ cách gì trong đời. Muốn hưởng phước thiên thượng ai ơi! Hằng duy tin cậy, vâng lời." Lời bài thánh ca vẫn luôn nhắc nhở chúng ta.

Làm sao để tôi luôn tin cậy, vâng lời Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con nhận biết sai phạm, lỗi lầm mà trở lại cùng Chúa với lòng ăn năn và thêm ơn sức để con vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net