Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Nỗi Đau của Bạn trong Lòng Tôi

Gióp 15:1-35

"Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ" (Ga-la-ti 6:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-pha quở trách Gióp thế nào? Theo ông con đường nào kẻ ác đi qua? Theo bạn, những hoàn cảnh nào cần lời khích lệ? Hoàn cảnh nào cần quở trách?

Chúng ta thấy một mặt khác của Ê-li-pha trong phát biểu thứ hai của ông. Trong đáp ứng thứ nhất (4:1-5:27), ông bình tĩnh, tự tin, và nói năng hợp lý. Giờ đây, ngôn từ lịch sự được thay bằng những cáo buộc sặc mùi cảm tính nhắm vào Gióp. Không hề có chút lịch sự đối với người bạn cũ đang khổ đau nghiêm trọng. Chúng ta thấy trong Ê-li-pha sự thiếu vắng đồng cảm, thiếu tình cảm "nỗi đau của bạn ở trong lòng tôi." Ông chỉ lo sửa sai Gióp. Ông đáp lại phát biểu sau cùng của Gióp (chương 12-14), và bất đồng với Gióp ở hai điểm. Thứ nhất, ông giận Gióp đã khinh thường, chế giễu ý kiến các bạn, và xưng mình có được nhận thức đặc biệt (7-13). Thứ hai, Ê-li-pha rất khó chịu với vẻ bất kính của Gióp, dường như muốn thách thức Đức Chúa Trời. Ông còn cáo buộc Gióp đang suy yếu dần về lòng tận trung và tin kính chân thật (4-6), một dấu hiệu rõ rệt của tội lỗi.

Sau khi quở trách Gióp kiêu căng và bất kính, Ê-li-pha đưa ra giáo lý riêng cho rằng sự đau đớn, tối tăm, thống khổ, hoang tàn, cô đơn, và hư không chính là con đường đương nhiên và không thể tránh được của kẻ ác (20-31)! Ông không trực tiếp mô tả Gióp bằng những thuật ngữ này, nhưng hàm ý như vậy. Tội lỗi sinh ra đau khổ, vì vậy mọi khổ đau đều do tội lỗi. Gióp đang đau khổ, hẳn là ông đã phạm tội. Đúng là vài nỗi khổ đau là do tội lỗi (I Cô-rinh-tô 11:29, 20). Tuy nhiên, phần lớn khổ đau không phải như vậy. Điều Gióp cần ở Ê-li-pha là sự nâng đỡ và khích lệ, không phải lời quở trách khinh bỉ. Phao-lô bảo chúng ta "mang gánh nặng cho nhau" (Ga-la-ti 6:2). Khi chúng ta đồng cảm với những người đang đau khổ, thì nỗi đau trong lòng họ sẽ ở trong lòng chúng ta. Chúng ta sẽ tìm cách làm nhẹ bớt gánh nặng đau khổ.

Hãy nghĩ tới những người bạn biết là đang đau khổ. Bạn có thể mang gánh nặng của ai hôm nay? Có người nào cần lời khích lệ không? Hãy làm điều đó ngay -- ngày mai có thể là quá trễ.

Lạy Chúa, xin sai con đến với người đang có gánh nặng lo âu. Xin cho con biết cách giúp họ mang gánh nặng bằng sự giúp đỡ cùng lời khích lệ thực tế của con.

(c) 2024 svtk.net