Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Không Còn Câu Trả Lời Nhanh

Gióp 18:1-21

"Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta" (Rô-ma 8:18).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đau khổ" được sử dụng như thế nào trong đời sống bạn? Nó có làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa bạn với Đức Chúa Trời không (Rô-ma 8:18)? Bằng cách nào, kinh nghiệm đó có thể giúp bạn thông cảm hơn trước nỗi khổ của người khác?

Phát biểu thứ nhì của Binh-đát người Su-a chẳng thêm điều gì mới cho cuộc tranh cãi, chỉ đổi giọng thôi. Sự cảm thông lúc đầu của ông dành cho Gióp đã nhường chỗ cho những lời nói khinh thường và đắng cay hơn. Luận điểm đơn giản của ông cũng giống như của Ê-li-pha - kẻ ác bị trừng phạt - nhưng ông theo cách riêng của mình. Các nhà chú giải xem Binh-đát như người theo phái truyền thống, luôn luôn lùi về sự khôn ngoan của quá khứ (8:8). Trong The Interpreter’s Bible, Samuel Terrien nói, "Nguồn soi sáng ông không phải là sự tiếp xúc cá nhân với Đức Chúa Trời hiện hữu, mà là sự học hỏi thông thái và dùng những kiến thức về khảo cổ. Ông thuộc loại nhà thần học hướng về quá khứ mà không nhận biết rằng hiện tại chẳng đòi hỏi những công thức đã lỗi thời." Binh-đát bắt đầu với lời tố giác khác về Gióp (câu 1-4), trừng phạt ông đã không tôn trọng và kính nể những người cố gắng giúp ông. Ê-li-pha mô tả chung chung số phận kẻ ác một cách bóng gió, còn Binh-đát thì nói thẳng thừng về bịnh tật (câu 13b) về cảnh không con (câu 17, 18).

Ít ra Binh-đát ngụ ý một chân lý được mạc khải rõ ràng hơn, khi chính Đức Chúa Trời phán. Vũ trụ có hoạt động vì lợi ích của Gióp không (câu 4)? Gióp đau khổ, Đức Chúa Trời biết thế nhưng Ngài có mục đích cao hơn. Lúc nào đó Ngài sẽ đáp ứng nhưng không phải là đáp ứng nhu cầu thể chất mà con người mong đợi nhưng đáp ứng theo sự khôn ngoan thiên thượng của Ngài.

Tôi nhìn về đường lối Đức Chúa Trời thế nào khi đối diện với đau khổ?

Lạy Chúa, trong giờ đen tối nhất của con, Ngài đã luôn luôn ở với con và giúp đỡ con. Xin dùng con để bày tỏ cho người chung quanh tình yêu của Ngài, và xin cho con thể hiện được tình yêu đó.

(c) 2024 svtk.net