Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Vươn Lên

Gióp 19:1-29

"Còn tôi, tôi biết Đấng Cứu Chuộc tôi vẫn sống, Đến lúc cuối cùng Ngài sẽ đứng trên đất" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tóm tắt vài nỗi thống khổ Gióp chịu trong chương này? Thử so sánh hoạn nạn bạn chịu với hoạn nạn của Gióp? Gióp thấy Đấng Cứu Chuộc của mình bằng đức tin. Chúng ta có thể học được gì từ ông?

Đa số chúng ta đã từng gặp chuyện không ngờ trong cuộc sống; rất ít người có được "cuộc sống đầy phép mầu" không hề gian khổ hoặc đau buồn. Có lần Sứ đồ Phao-lô viết, "Tôi biết chịu nghèo hèn cũng biết được dư dật" (Phi-líp 4:12). Ông đã từng bị cuốn trôi theo sự bất định của cuộc sống, ông có thể ví mình với Gióp. Gióp đã có mọi thứ, nhưng bỗng chốc lại tay không. Rồi lại được phục hồi. Ông nghĩ lại cảm xúc của mình trong những hoàn cảnh đổi thay ấy. Sau đó, ông được phục hồi mọi thứ.

Những lời ông nói với Binh-đát cũng là các lời ông nói với các bạn ông trước đó. Nỗi khổ của ông vì bạn bè (câu 2, 3), cảm giác bị Đức Chúa Trời bỏ rơi (câu 7-12), lời ông kêu gọi các bạn thông cảm (câu 13-22). Nhưng từ hố sâu tuyệt vọng này, ông vươn lên tới đỉnh cao của đức tin (câu 23-27). Một ngọn đèn soi rọi xuyên qua hoàn cảnh đen tối của ông. Lời chắc chắn "Tôi biết" của ông khi nói về Đấng Cứu Chuộc ông, trong thuật ngữ Hê-bơ-rơ mô tả điều mà người bạn thân hoặc bà con gần làm cho người gặp khó khăn (Lê-vi Ký 25:29,41-47). Trong các sách đầu của Kinh Thánh, từ này được dùng theo nghĩa thương mại hoặc pháp lý, nhưng trong Thi-thiên và sách tiên tri, thì mang ý nghĩa thần học. Ở đây từ ấy không rõ nghĩa lắm, nhưng hiển nhiên là ông mong có người binh vực mình trước mặt Đức Chúa Trời cùng những kẻ buộc tội mình. Qua Tân Ước, chúng ta biết Đấng Cứu Chuộc là Chúa Giê-xu, Đấng có thể can thiệp thay cho chúng ta. Trong ngày cuối cùng, Đấng Christ phục sinh sẽ đứng lên binh vực chúng ta, và ngay hiện nay Ngài cũng đang cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34; Hê-bơ-rơ 7:25).

Biết Đấng Cứu Chuộc mình vẫn sống có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn có thể đồng thanh với Gióp, nói "lòng tôi mong mỏi trong tôi" được thấy Ngài mặt đối mặt không? Điều đó phản ánh ra sao trong đời sống bạn hôm nay?

Lạy Chúa, xin nghe lời ca của con, "Mặt đối mặt - giây phút hân hoan! Được thấy và biết mặt đối mặt; Mặt đối mặt với Đấng Cứu Chuộc tôi, Chúa Giê-xu Christ, Đấng quá yêu tôi" (C.E. Breck).

(c) 2024 svtk.net