Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Phá Kỷ Lục

Gióp 20:1-29

"Thịt và lòng tôi bị tiêu hao, nhưng Đức Chúa Trời là sức lực của lòng tôi, và phần tôi cho đến đời đời" (Thi-thiên 73:26).

Câu hỏi suy ga m: Bạn sẽ nói gì để đáp lại lời xúi giục của Sô-pha?

Có thể bạn từng nói chuyện với những người không muốn lắng nghe mà họ chỉ tranh nói. Sô-pha đang trong trạng thái bị kích động, khó kềm chế được chính mình, không chờ tới khi Gióp nói xong. Ông bước vào cuộc tranh cãi với câu trả lời quá đơn giản rồi điên tiết và hổ thẹn vì những lời bình của Gióp (câu 2, 3). Sô-pha chẳng nói thêm ý gì mới. Những lời bình về kẻ ác mang tính chung chung, nhưng có đề cập những tội cụ thể. Với giọng kẻ cả, ông vạch rõ triết lý của mình - mối quan hệ nhân quả giữa sự gian ác của con người với cơn giận của Đức Chúa Trời. Đối với Sô-pha, sự kiện Đức Chúa Trời cất đi tài sản của Gióp chứng tỏ ông là kẻ giả hình xấu xa.

Tuy Sô-pha nhầm lẫn khi nhắm lời chỉ trích vào Gióp, nhưng cũng có đôi điều đúng khi nói về kinh nghiệm cùng số phận của kẻ ác. Nhiều hành động tội lỗi có thể mang lại thú vui tạm bợ (câu 5-21), nhưng thú vui có thể tan biến nhanh chóng (câu 14). Kinh nghiệm của Vua Đa-vít xuất hiện trong trí. Mối quan hệ bất chính tội lỗi giữa ông với Bát-sê-ba mang lại thú vui tức khắc, nhưng buồn phiền về lâu về dài. Tội lỗi của Đa-vít để lại di sản ngoài ý muốn, mưu đồ sát nhân, cái chết của một con trẻ, và khủng hoảng gia đình lẫn quốc gia (II Sa-mu-ên 11:1-15). Tuy được tha thứ (Thi-thiên 51), nhưng ông vẫn phải đau ngầm với những duy lụy của tội lỗi suốt quãng đời còn lại của mình. Lúc đầu tội lỗi có vẻ hấp dẫn và thích thú. Đôi khi nó mang lại lợi lộc tạm bợ. Tuy nhiên chúng ta cần nhớ rằng công lý của Đức Chúa Trời cuối cùng sẽ thắng. Sô-pha không nghĩ rằng án phạt có thể không tới trong cuộc đời của kẻ phạm tội. Án đó có thể hoãn lại cho tới cõi đời đời, rồi nổ tung ra. Chúng ta không được đùa giỡn với tội lỗi để rồi bị vướng trong mạng lưới của nó.

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao những người không tin kính lại thường phát đạt trong đời này, trong khi bạn là Cơ Đốc nhân thì phải vất vả, cực khổ không? Tác giả Thi-thiên 73 đã thắc mắc như vậy. Bạn có thể đồng thanh với tác giả Thi-thiên nói rằng "thịt và lòng tôi có thể tiêu hao, nhưng Đức Chúa Trời là sức lực của lòng tôi" không? Thật đáng cho chúng ta kêu lên như vậy (Thi-thiên 73:23, 24).

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài đã luôn ở với con, cho dù cuộc sống có ra sao. Con ngợi khen Ngài về lời hứa chắc chắn một ngày kia "Ngài sẽ đem con vào nơi vinh hiển."

(c) 2024 svtk.net