Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cầu Xin Đủ Năng Lực Để Hành Động Đúng

Gióp 21:1-34

"Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Quan điểm của Sô-pha và Gióp khác nhau thế nào? Bạn theo quan điểm nào?

Đáp ứng của Gióp có thể là cực đoan, dù vậy, chúng ta có thể thấy phần đúng của nó.

Trong vòng phát biểu lần hai này, lời Gióp khác hẳn lời của Sô-pha cho rằng kẻ ác luôn luôn kết thúc với hình phạt về tội lỗi của họ. Từng điểm một, Gióp tìm cách chứng minh rằng kẻ ác vui vẻ chứ không tuyệt vọng; thịnh vượng chứ không nghèo khổ; mạnh mẽ chứ không yếu đuối; thanh nhàn chứ không khốn khổ; và bình an chứ không bị áp chế... gia đình họ an toàn vui vẻ. Miệng nói tay đấm, Gióp cho rằng ngay cả lúc chết, kẻ ác cũng thảnh thơi (câu 32). Gióp và Sô-pha dường như khác nhau hẳn ở đây, thế nhưng cả hai quan điểm đều có phần đúng. Sô-pha đúng ở chỗ kẻ làm ác phải trả giá ngay trong đời này về việc sai trái của họ. Hê-rốt dẫn đầu cuộc bách hại Hội Thánh đầu tiên, mà cũng được tung hô như thần thánh. Chẳng mấy chốc cái chết đau đớn của ôâng được xem như hình phạt từ thiên thượng (Công-vụ các Sứ-đồ 12:19b-23).

Nhưng góc độ nhìn của Gióp thì đúng hơn. Nhiều người làm ác dường như khi sống trên đời không hề hấn gì về chuyện làm sai trái của họ. Thi-thiên 73 làm nổi bật lời than phiền này. Giữa những mâu thuẫn này, sẽ có lợi nếu chúng ta nhớ rằng chẳng có qui luật cứng nhắc nào về vấn đề đau khổ và hình phạt cả. Cơ Đốc nhân cần nhớ lời của Ê-sai, "Đức Giê-hô-va phán, vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi và ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9). Không phải lúc nào cũng dễ khám phá ra điều Đức Chúa Trời phán với chúng ta. Cầu nguyện nhiều và lời khuyên khôn ngoan từ Cơ Đốc nhân trưởng thành (không phải những người như bạn của Gióp!) có thể hữu ích. Đôi khi cần phải có niềm tin cậy từng ngày giữa nghịch cảnh, sau đó qua thời gian, chúng ta sẽ nhận thức được điều Đức Chúa Trời phán.

Bạn có đức tin lớn trong nghịch cảnh không? Bạn có tin rằng, vào thời điểm toàn vẹn của Ngài, Đức Chúa Trời sẽ đưa bạn qua khỏi không (Châm-ngôn 3:5, 6)? Có ai để bạn làm người "bạn" chân thật hôm nay không?

Lạy Chúa Giê-xu, con tin cậy Ngài; Ngài sẽ không bao giờ để cho con ngã gục. Con tin cậy Ngài mãi mãi; con tin cậy trong mọi sự.

(c) 2024 svtk.net