Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bị Phân Xử Sai lầm

Gióp 22:1-30

"Bấy giờ ông sẽ được vui sướng nơi Đấng Toàn Năng, và được ngước mắt lên cùng Đức Chúa Trời" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời giải thích của Ê-li-pha sai chỗ nào? Có những sự việc phải nhìn trong huyền nhiệm của Chúa, và thường chúng ta không giải thích, không hiểu được. Bạn làm gì với người đang gặp cảnh như vậy?

Phát biểu cuối của Ê-li-pha rất giận dữ. Ông cho rằng Đức Chúa Trời quá "xa" loài người, Ngài chẳng đoái hoài đến ai đâu (câu 1-4). Sự thật ngược lại, việc thử thách Gióp phát xuất từ việc Ngài hài lòng với ông (1:8); nhưng lại gây thương tích cho Gióp, người luôn luôn tin rằng Đức Chúa Trời quan tâm. Tuy nhiên, Ê-li-pha liệt kê một loạt những hành động xấu mà Gióp bị nghi là đã phạm phải (câu 5-11). Xuyên suốt những điều này là khái niệm về sự tối tăm/ánh sáng và tòa án/xét xử. Tại đây, các tội ác bị qui gán cho Gióp phát xuất từ sự tìm kiếm lợi lộc từ kẻ dễ bị hại. Vì vậy Ê-li-pha khuyên Gióp (câu 21-25) nên đổi "lợi lộc" vật chất đó để thuận phục Đức Chúa Trời là Đấng sẽ là tất cả tài sản cho ông.

Lời khuyên đó là đúng và chân thành nhưng không đúng hướng, bởi Ê-li-pha hoàn toàn hiểu sai tình huống. Nhớ lại ngữ cảnh đầy kịch tính của cuộc đối đầu này, chúng ta biết rằng Gióp chịu khổ không phải vì gian ác mà vì ngay lành. Chánh thống của Ê-li-pha không phát xuất từ lòng sùng kính sâu xa hoặc vì xót xa cho bạn, đã thất bại. Lời khuyên của riêng mình sẽ rập khuôn theo người khác nếu chúng ta chỉ nói như vẹt điều mình nghĩ là đúng. Thay vì vậy, chúng ta phải nói từ kinh nghiệm, nhìn nhận huyền nhiệm của việc Đức Chúa Trời hằng sống đang hành động cùng với mình. Trong câu 13 Ê-li-pha phạm sai lầm khi đặt trong miệng Gióp quan điểm cho rằng Đức Chúa Trời trên ngàn sao cao ngất không thể nào thấu suốt được bóng tối dày đặc của gian ác loài người. Thế nhưng Ê-li-pha thoáng nhìn thấy sự cứu chuộc đang hành động (câu 28-30) trong lời cầu nguyện cho người khác, kẻ đã được tha thứ. Trong Đấng Christ, chúng ta há chẳng từng biết hết mọi điều này sao?

Đôi khi người khác đánh giá quá sai về chúng ta, gia tăng thêm nỗi đau cho chúng ta. Điều bạn học biết về Chúa Giê-xu đã giúp ích gì cho bạn vào những lúc như vậy? Bạn có trông chờ giải đáp từ Ngài thay vì từ con người không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì Ngài là Người Bạn tríu mến gần gũi với con. Xin gia tăng đức tin con khi đường đời trước mặt dường như đen tối.

(c) 2024 svtk.net