Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

"Tôi Đứng Đây!"

Gióp 31:1-40

"Ước gì có người lắng nghe tôi! Đây là chữ ký tôi. Xin Đấng Toàn Năng đáp lời tôi! Xin Đấng kiện viết cáo trạng nêu tội tôi" (câu 35 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua chương này Gióp cho thấy ông sống liêm chính trong khía cạnh nào của đời sống? So với Gióp, bạn nhận ra điểm tương đồng nào trong cách sống của bạn? Điều nào cần ăn năn, thay đổi?

Hầu hết, chúng ta đều có khuynh hướng chọn lựa về đức hạnh. Chúng ta sống theo nền đạo lý nào được ưa chuộng. Điều này đúng với Cơ Đốc nhân cũng như với những người không có niềm tin. Điểm nổi bật trong yêu cầu kết thúc của Gióp chính là tính chất toàn diện của nó. Ông nhấn mạnh, ông đã cố gắng trung thành với quan điểm của Đức Chúa Trời về sự toàn thiện trong mọi lãnh vực cuộc sống. Chương 29 và 30 tạo thành một phần lời chứng của Gióp, nhưng giờ đây hầu như chúng ta có thể thấy ông ngồi thẳng lên, và quay sang "tòa án." Sự ngay thật của Gióp một lần nữa cho chúng ta cơ hội so kinh nghiệm của mình với của ông. Có thể nào chúng ta cũng được xếp loại liêm chính như ông không? Chúng ta tranh chiến ở chỗ nào? Chúng ta có thể không tham gia chỗ nào?

Gióp bắt đầu với phần thân thiết và mạnh mẽ nhất trong con người chúng ta: tính dục và cách chúng ta biểu lộ nó (câu 1, 9-12). Đôi khi trong cộng đồng Cơ Đốc, tội về tính dục là tội duy nhất đáng bị trừ diệt. Ông đòi hỏi chúng ta cũng phải xét tới hành vi của mình xem có hợp với trật tự xã hội không, có công bằng với người làm công không (câu 13-15), có thương xót kẻ nghèo không (câu 16-20). Gióp hỏi chúng ta về cách chúng ta sử dụng ảnh hưởng của mình (câu 21-23). Chúng ta hãy tự hỏi mình có quá tin ở của cải (câu 24-28) không? Gióp hỏi chúng ta có sống rộng lượng, đầy ơn (câu 29-32) không; và chúng ta là hạng quản gia nào đối với Đức Chúa Trời (câu 38-40).

Gióp thật sự khai trình với Đức Chúa Trời về cách sống của mình. Bởi lẽ "mỗi người sẽ khai trình về bản thân mình với Đức Chúa Trời" (Rô-ma 14:12; xem thêm Hê-bơ-rơ 4:13), vì vậy bạn phải sống, sử dụng của cải và xem trọng thế giới của Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn có cần phải thực hiện những thay đổi nào không?

Lạy Chúa, xin giúp con thấy được tầm quan trọng trong cách sống của mình. Xin chỉ cho con cần thay đổi chỗ nào, để con không hổ thẹn khi đứng trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net