Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chân Đèn và Hai Cây Ô-li-ve

Xa-cha-ri 4:1-14

"Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chân đèn tượng trưng cho điều gì? Cây ô-li-ve tượng trưng cho điều gì? Trong nếp sống hằng ngày bạn cần quyền thế, năng lực hay cần thần của Chúa? Tại sao? Làm sao để bạn sống nếp sống hằng ngày "bởi Thần Ta?"

Chúa cho Xa-cha-ri thấy thêm một khải tượng nữa. Lần này ông thấy một chân đèn bằng vàng có bảy ngọn. Chân đèn này tương tự như chân đèn trong đền thờ. Có điều khác là chân đèn này có thêm một bình dầu trên chót và hai cây ô-li-ve hai bên bình dầu. Hai cây ô-li-ve cung cấp dầu cho bình dầu, và bình dầu cung cấp dầu cho các ngọn đèn. Như vậy đèn cháy mãi vì nó không hề thiếu dầu. Những hình ảnh này đều có ý nghĩa.

Chân đèn tượng trưng cho nước Do Thái khi xưa. Ê-sai 60:1-3 dạy: "Hãy dấy lên, hãy sáng lòe ra! Vì sự sáng các ngươi đã đến, và vinh quang Đức Giê-hô-va đã mọc lên trên ngươi... Các dân tộc sẽ đến nơi sự sáng ngươi..." Chân đèn cũng tượng trưng cho Hội Thánh ngày nay (Khải-huyền 1:20). Chúa Giê-xu dạy: "Các ngươi là ánh sáng của thế gian..." (Ma-thi-ơ 5:14).

Dầu tượng trưng cho Đức Thánh Linh. Dầu có những công dụng tương đồng với chức vụ của Thánh Linh. Dầu làm cho trơn, chống lại hao mòn vì cọ sát. Thánh Linh khiến tâm linh chúng ta luôn tươi mới không mòn mỏi. Dầu có công dụng chữa lành. Ngày xưa, rượu với dầu là hai món để xức vào vết thương. Thánh linh chữa lành những tấm lòng bị thương tích. Dầu thắp sáng các ngọn đèn. Thánh Linh soi sáng Lời Chúa và soi dẫn đường đi cho tín hữu. Dầu làm phấn chấn cơ thể. Dầu mang đến vui mừng, vv...

Hai cây ô-li-ve tượng trưng cho thầy tế lễ Giê-hô-sua và quan tổng đốc Xô-rô-ba-bên là hai lãnh tụï tôn giáo và chánh trị của dân chúng thời bấy giờ. Hai cây ô-li-ve cũng tượng trưng cho Chúa Giê-xu, vì Ngài vừa là vua, vừa là thầy tế lễ. Ngài là Đấng ban Thánh Linh cho chúng ta (Giăng 14:16,17; 15:26; 16:7-15).

Sứ điệp chính yếu của khải tượng này là sự khích lệ Chúa dành cho Xô-rô-ba-bên. Mặc dù ông gặp nhiều chống đối khó khăn trong việc tái thiết đền thờ, nhưng bởi ơn Chúa ông sẽ hoàn tất công trình Chúa giao phó. Thành quả ấy sẽ không có được nhờ tài trí, tiền bạc, sức mạnh hay thế lực chính trị, nhưng nhờ Thánh Linh của Chúa. "Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy."

Lời khích lệ trên cũng dành cho chúng ta. Chúa vẫn thường giao phó cho con cái, tôi tớ Ngài những công tác lớn lao, khó khăn mà sức người không thể làm nỗi. Tuy nhiên, khi sai bảo chúng ta thì Chúa vùa giúp chúng ta. Đúng hơn, Ngài sẽ cùng làm việc với chúng ta, qua chúng ta, xung quanh chúng ta để chương trình, ý muốn của Ngài được thành tựu.

Bạn có được Chúa giao cho một trọng trách quá lớn, quá sức mình có thể kham chăng? Đừng ngã lòng, đừng cố dùng sức riêng, và cũng đừng dùng thủ thuật của con người để làm việc Chúa giao. Hãy nhờ cậy Chúa. Ngài là Đấng hay dùng những con người tầm thường để làm những việc phi thường với sự hỗ trợ của Ngài.

Lời tiên tri này cần cho đời sống tôi thế nào?

Lạy Chúa xin dùng con, ban Thần Ngài trên con để con sống làm vinh hiển Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net