Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Vương Miện cho Thầy Tế lễ

Xa-cha-ri 6:9-15

"Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối của chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi sự cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn trong thì giờ có cần dùng" (Hê-bơ-rơ 4:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo Xa-cha-ri làm gì? Sứ mạng của "Chồi Mống" là gì? Phần tiên tri này nói về ai? Chức vụ Vua và thầy tế lễ đem đến cho bạn điều gì? Điều ấy khiến bạn phải tôn thờ Ngài thế nào?

Xa-cha-ri 6:9-15 là những lời chỉ dạy Chúa truyền cho Tiên tri Xa-cha-ri. Chúa bảo ông hãy nhận lấy vàng bạc từ những quan trưởng mà đúc một vương miện, và sau đó hãy đem vương miện ấy đội trên đầu thầy tế lễ Giê-hô-sua (câu 11). Ông chỉ đội vương miện một lúc thôi, sau đó người ta sẽ đem nó đặt trong đền thờ để làm kỷ niệm (câu 14).

Thầy tế lễ đội vương miện là một hiện tượng có ý nghĩa đặc biệt. Vương miện tượng trưng cho vua, người có quyền lãnh đạo chính trị. Theo ý muốn của Chúa, trong lịch sử Do Thái hai chức vụ vua và thầy tế lễ tách biệt nhau. Các thầy tế lễ không làm vua, và vua không được quyền làm công việc của thầy tế lễ. Có những vị vua bất kính tự quyền dâng tế lễ, liền bị Chúa sửa phạt nặng nề (trường hợp vua Sau-lơ, Ô-xia). Nhưng ở đây Thầy Tế lễ Giê-hô-sua lại được đội vương miện, nghĩa là ông vừa là vua, vừa là thầy tế lễ. Việc này không có nghĩa là ông sẽ thực sự giữ hai chức vụ ấy, nhưng ông chỉ "tượng trưng" một lúc để làm một biểu tượng cho mọi người xem, và nhờ đó họ có thể hiểu được Khải-huyền Chúa sẽ truyền tiếp theo đó.

Khải-huyền Chúa truyền tiếp theo đó là Khải-huyền về một người tên là ‘Chồi-Mống’ (lộc non, nhánh non). Vị mang danh Chồi-Mống ấy sẽ vừa là vua, và cũng vừa là thầy tế lễ (câu 13). Chính Ngài sẽ xây đền thờ (câu 13), và đem hòa thuận cho hai phía (câu 13). Vị mang danh Chồi-Mống ấy không ai khác hơn là Chúa Giê-xu. Ngài là chồi nứt lên từ rễ Giê-se (Ê-sai 11:10; Rô-ma 15:12). Chính Ngài là Đấng đem hòa thuận giữa Đức Chúa Trời và người. Ngài cũng là Đấng xây dựng đền thờ thiêng liêng của Đức Chúa Trời, tức là Hội Thánh của Ngài.

Chúa Giê-xu là thầy tế lễ chuộc tội chúng ta, cầu thay cho chúng ta, đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Bạn có dạn dĩ sốt sắng đến với Ngài mỗi ngày "hầu cho được thương xót và tìm được ơn trong thì giờ có cần dùng" không?

Chúa Giê-xu cũng là vua. Ngài cai trị cả hoàn vũ, bạn có thực sự tôn Ngài làm vua của đời mình chưa? Ngài đang ở vị trí nào trong cuộc đời của bạn?

Lạy Vua Thánh, xin ngự trị trong đời sống con, giúp con yêu Ngài, tôn thờ Ngài hết lòng.

(c) 2024 svtk.net