Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Xin Lưu Ý

Giê-rê-mi 35:1-19

"Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên phán như vầy: "Vì các người đã vâng theo mạng lịnh của tổ mình là Giô-na-đáp... vì cớ đó... Giô-na-đáp, con trai Rê-cáp sẽ chẳng thiếu một người nam đứng trước mặt ta đời đời" (câu 18-19).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Rê-cáp không chịu uống rượu? Đức Chúa Trời đáp ứng điều này ra sao? Bạn áp dụng điều học được qua bài học này thế nào mỗi ngày?

Gạt bỏ thứ tự niên đại, bài đọc hôm nay và ngày mai đi trước bài học chương 34. Nội dung của sách này được triển khai theo chủ đề chứ không theo thứ tự thời gian. Tiên tri Giê-rê-mi mượn người Rê-cáp để nêu gương trung thành, trái với tình trạng bất trung của người Giu-đa. Người Rê-cáp là một bộ tộc, khắc khổ, bài rượu, du mục, sáng lập trước đó 250 năm; họ là những khách lạ kiều ngụ, những người thanh giáo trong một xã hội đồi bại. Giê-rê-mi thử nghiệm họ: toàn bộ tộc tập họp một nơi quan trọng trong đền thờ rồi chính Giê-rê-mi mời họ dùng rượu. Nhưng họ nhắc lại những nguyên tắc riêng (gần như là tín điều) và không uống. Không giống những người thất hứa trong chương 34, tháng năm trôi qua chẳng làm được gì để giảm thiểu nhiệt tình vâng phục của người Rê-cáp (câu 8, 10) đối với truyền thống của họ. Thỏa hiệp duy nhất của họ là phải dời vào Giê-ru-sa-lem do nguy cơ vật chất từ những đạo binh nước ngoài (câu 11). Từ Hê-bơ-rơ shama có nhiều ý nghĩa từ "nghe, lắng nghe" cho tới "lưu ý, tuân phục." Sự tuân phục của người Rê-cáp đối với truyền thống của họ, đối với những lời hứa của tổ tiên, khiến họ thản nhiên trước lời mời tâng bốc bảo họ từ bỏ đường lối xưa cũ (6:16). Ngược lại, Giu-đa không lắng nghe, không để ý, không trả lời hoặc tuân theo tiếng Chúa, được lặp đi lặp lại qua các tiên tri.

Cụm từ "chú ý" hàm ý có giá phải trả cho việc lắng nghe. Tuân phục có nghĩa là để cho mình bị kẻ khác thống trị. Người Rê-cáp đành phản lại văn hóa vì họ quyết tâm không từ bỏ những lời hứa đã đi vào truyền thống, ngay cả trong cơn khủng hoảng nghiêm trọng về chính trị và xã hội. Điều kỳ lạ là chính họ - những người thừa hưởng lời hứa về triều chính (câu 19), chứ không phải nhà vua, là kẻ khinh bỉ Lời Chúa như có chép trong chương kế tiếp. Và Giu-đa đã trả giá cho sự lơ đãng - thảm họa (câu 17). Cả nước được thành hình bởi Lời thiên thượng nhưng lún sâu trong hư hoại vì không chịu nghe, và tuân phục.

Liệu cám dỗ của thế giới ngày nay - ham muốn tiền bạc, của cải, địa vị, uy tín - có làm chúng ta chệch khỏi bước chân khắng khít với Chúa không? Đức Chúa Trời có phán với chúng ta trong Lời Ngài về việc quay lại, hết lòng tìm kiếm đường lối Ngài không?

Chúa muốn tôi nghe Ngài nói gì hôm nay?

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài cất sự tham muốn thế gian trong con, ban cho con Chúa Giê-xu, Đấng muôn thuở vẫn y nguyên.

(c) 2024 svtk.net