Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sự Thật Lên Tiếng Không Sợ Hãi

Giê-rê-mi 36:1-32

"Chính ngươi hãy đi vào nhà Đức Giê-hô-va, khá đọc cho dân chúng nghe lời Đức Giê-hô-va... Có lẽ họ sẽ cầu xin Đức Giê-hô-va và xây khỏi đường ác mình..." (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi bảo Ba-rúc đọc cuộn giấy với mục đích gì? Tại sao vua đốt cuộn giấy? Bạn có thái độ nào khi nghe đọc Lời Đức Chúa Trời?

Câu chuyện này bắt đầu với Giê-rê-mi, kể tên mười hai quan chức cao cấp, và kết thúc tập trung vào vua Giê-hô-gia-kim - nhưng trọng tâm thực sự của chương này vẫn là cuộn giấy với chữ viết trên đó. Lúc đầu đây là một tư liệu bao quát (câu 2); kết cuộc, bất chấp những hành động của vua, còn có thêm những lời khác (câu 32). Trong lịch sử đã từng có nhiều ý đồ, nhằm bôi xóa hoặc thủ tiêu Lời Đức Chúa Trời.

Đây là năm bùng nổ những khủng hoảng quốc tế. Giê-rê-mi bị quản chế (câu 5), cho nên thư ký trung thành là Ba-rúc được gọi tới ghi lại và đọc lớn (câu 6). Ông đi vào đền thờ đọc cho đám đông - chúng ta không biết phản ứng của họ. Sau đó ông được yêu cầu đọc cho các quan trưởng (câu 12) - hãy hình dung họ nhìn nhau kinh ngạc (câu 16). Họ kiểm tra cẩn thận biết chắc đó không phải là trò lừa bịp rồi đem vào cho vua. Khi thư ký hoàng gia đọc cuốn sách, vua khinh bỉ cắt từng phần rồi ném vào lửa.

Chuyện kể tiếp, phe hoàng gia âm thầm cắt cuốn sách nhưng không cắt áo mình (câu 24). Do vậy, chương này tiếp nối chủ đề hai chương trước. Liệu vua có lắng nghe và vâng phục lời Đức Chúa Trời chăng? Giê-hô-gia-kim đốt cuốn sách nhưng Đức Chúa Trời quyết định - cái chết của vua sẽ ô nhục và chẳng ai than khóc. Tiên tri và thư ký trở về với công việc và tạo một cuốn sách khác.

Có lần phòng dịch Thánh Kinh của William Carey bị đốt sạch, thiêu hủy rất nhiều bản thảo quí giá. Ngày hôm sau ông bắt đầu lại. Ông nói, "Tôi là kẻ cần cù," và ông tiếp tục cần cù hoàn tất ba mươi sáu bản dịch.

Dù vua đốt cuốn sách, nhưng ông không thể thiêu hủy Lời Đức Chúa Trời. Ngày nay, tuy nhiều người khước từ Lời Đức Chúa Trời, nhưng họ không bao giờ có thể thiêu hủy Lời Chúa được (Thi-thiên 119:89).

Lời Đức Chúa Trời chiếm chỗ nào trong đời sống tôi? Tôi có dành cho Lời đó vị trí ưu tiên xứng đáng không? Tôi có giống như Giê-rê-mi, truyền Lời Ngài lại cho người khác, dù bị họ khước từ không? Có ai đó cần tôi truyền lại Lời đó hôm nay không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa về Lời của Ngài. Xin cho con chú ý lắng nghe sự dạy dỗ trong Lời Ngài khi Thánh Linh Ngài hướng dẫn con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net