Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Không Lối Thoát!

Giê-rê-mi 37:1-21

"Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi; trừ Ngài ra tôi không có phước nào khác" (Thi-thiên 16:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Trung thành với sứ điệp, Giê-rê-mi bị đối xử thế nào? Sê-đê-kia hỏi Giê-rê-mi về điều Chúa phán với mục đích gì? Nhờ đâu Giê-rê-mi được thả ra? Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự trung thành của mình không?

Vua Sê-đê-kia bị kẹt trong cơn khủng hoảng chính trị quan trọng: nước bé nhỏ của ông bị xô đẩy giữa hai đạo binh khổng lồ của Ba-by-lôn và Ai Cập. Ông là hình ảnh của sự thiếu cương quyết; ông không chịu nghe lời tiên tri (câu 2), mà lại yêu cầu tiên tri cầu nguyện (câu 3). Cuộc giải vây trong chốc lát khiến ông hy vọng người Ba-by-lôn sẽ bỏ đi. Giê-rê-mi vẫn kiên quyết: cho dù toàn bộ binh lính Ba-by-lôn có đi bằng nạng thì họ vẫn thắng (câu 10)!

Giê-rê-mi ở trong tình trạng khó xử thương đau. Đã nhiều lần ông được Đức Chúa Trời cho biết lời cầu nguyện sẽ vô ích, vì hình phạt chắc chắn sẽ tới (7:16; 11:14; 14:11-12; 15:1-2). Ông bị bắt trong khi rời khỏi Giê-ru-sa-lem (câu 14, 15), bị đánh đập và bỏ tù.

Sê-đê-kia đến gặp Giê-rê-mi cách riêng tư, và hỏi xem có lời nào từ Đức Giê-hô-va hay không. Câu trả lời của Giê-rê-mi thật thẳng thắn (câu 17). Hãy hình dung hai người trong dòng xoáy bao vây, giết chóc và lưu đày. Sê-đê-kia chao đảo như cây sậy trước gió. Giê-rê-mi vẫn cương quyết theo Lời Chúa bảo. Thời gian lâu dài trong ngục tối (câu 16) vẫn không thay đổi được suy nghĩ của ông. Những báo cáo về việc người Ba-by-lôn rút lui là không thích hợp: lời giảng của ông không xuất phát từ những nguồn này. Ông ngang bướng, liều lĩnh, hay là trung thành? Ai mà biết được lúc nào cần đổi cung cách, và khi nào cần bám lấy quan điểm của mình?

Đối với Sê-đê-kia thì dường như không có lối thoát. Quá nhiều ngả rẽ sai lầm khiến cho việc quay lại càng khó hơn. Nhưng đối với Giê-rê-mi thì cũng chẳng có lối thoát nào. Khổ nạn của ông đã bắt đầu, tuy vậy ông vẫn tin cậy Chúa.

Vua Sê-đê-kia muốn được phước của Đức Chúa Trời, mà không muốn có mối quan hệ riêng tư với Ngài.

Nếu được người chưa tin Chúa yêu cầu xin Đức Chúa Trời cất đi một nan đề, tôi sẽ dùng cơ hội này như thế nào để cho chính người ấy thấy cần phải có mối quan hệ cá nhân với Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để biết cách giúp đỡ người gặp khó khăn mà chưa có mối quan hệ cá nhân với Ngài. Xin Ngài dùng cơ hội này để cho họ thấy nhu cầu thật sự của mình.

(c) 2024 svtk.net