Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thật Tàn Ác!

Giê-rê-mi 39:1-18

"Chúa phán: Vì Ta chắc chắn sẽ giải cứu ngươi. Ngươi sẽ không ngã dưới lưỡi gươm, nhưng ngươi sẽ thoát thân được, vì ngươi đã tin cậy Ta" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Số phận của vua Sê-đê-kia ra sao khi lời tiên tri của Giê-rê-mi được ứng nghiệm? Vì sao Ê-bết-Mê-lết, người Cút, được thoát chết (18; xem 38:7-13)?

Ba bức tranh được đặt trước mắt chúng ta trong chương này: Báo cáo của Ba-rúc thật chính xác và ngắn gọn: ngày tháng không sai, danh tính và nơi chốn đủ cả.

Không thấy có sự lăng nhục ở đây: giọng điệu câu chuyện lặng thinh.

Cảnh 1: Vẽ cảnh bao vây mười tám tháng, tường bị phá vỡ khi hết thực phẩm. Cảnh vua rời khỏi tàu, bị bắt giữ, và cảnh cuối vua được nhìn thấy (câu 6, 7). Thấy tường đổ nát và thành bị thiêu cháy; cảnh lưu đày thành phần ưu tú trong dân chúngï, và nông trại họ giao cho kẻ nghèo. Cảm thấy giận dữ, đớn đau, sầu não. Bạn sẽ viết mộ bia thế nào cho Sê-đê-kia? Số phận ông ta khác với anh của ông là Giê-hô-gia-kim, cũng bị lưu đày, như thế nào?

Cảnh 2: Trước đó bốn mươi năm, lúc còn trai trẻ, Giê-rê-mi nhận được lời kêu gọi nào (1:10)? Giờ đây sự tàn phá diễn ra trước mắt ông. Lời hứa của Giê-rê-mi 1:18,19 trở thành sự thật. Chúng ta không được biết gì về cảm nghĩ của Giê-rê-mi ở đây; chúng ta chỉ biết: "người vẫn ở giữa dân mình." Vua đã bỏ trốn; tiên tri ở lại. Điều gì khiến Giê-rê-mi làm tiên tri trung thành?

Có thông điệp cho Ê-bết-Mê-lết trong cảnh 3. Vì sao người được chọn cứu sống và thoát chết? Chúng ta chỉ biết lòng tin cậy của người qua những hành động trong chương 38.

Đời sống chúng ta đâm rễ vững vàng trong điều gì? Trong Lời Đức Chúa Trời? Qua việc làm của chúng ta trong gia đình, nơi sở làm, bất kỳ nơi nào chúng ta đến, người khác có thể thấy được lòng tin cậy và vâng phục của chúng ta đối với Đức Chúa Trời cùng Lời Ngài không?

Làm thế nào để nếp sống tôi cho thấy rõ ràng mình đang sống vâng phục sự kêu gọi cao cả của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con sống cuộc đời hằng ngày làm chứng cho sự kêu gọi cao cả của Chúa Giê-xu Christ. Cầu xin sự sống của Ngài được sống qua chính con.

(c) 2024 svtk.net