Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Ngài Là Ai?

Mác 8:27-30

"Ngài hỏi: Nhưng các ngươi thì nói ta là ai? Phi-e-rơ thưa rằng: Thầy là Đấng Christ" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ta nói Chúa Giê-xu là ai? Các môn đồ xưng nhận Chúa là ai? Tại sao ở đây Chúa nói đến "chịu khổ, bị loại, bị giết, sống lại? Giá mọi người phải trả để theo Chúa là gì? Bạn có bằng lòng trả giá đó không?

Chi tiết ghi trong phân đoạn vừa đọc xảy ra tại một nơi gần thành Sê-sa-rê Phi-líp. Câu hỏi Chúa Giê-xu đưa ra là một câu hỏi trắc nghiệm xem thử các môn đệ đã biết Chúa như thế nào. Những điều người khác biết về Chúa thật cao quý nhưng không đầy đủ. Chúa Giê-xu muốn nghe quan điểm của các môn đệ về Ngài. Ông Phi-e-rơ cho biết Chúa là Đấng Christ. Câu trả lời của ông Phi-e-rơ tuy ngắn nhưng bao hàm rất nhiều ý nghĩa. Chữ "Christ" phiên âm từ chữ christos trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa "người được xức dầu" là người được Thiên Chúa tuyển chọn để thi hành một công tác đặc biệt. Người được xức dầu là người từ trời đến, do Trời sai xuống. Gọi Chúa Giê-xu là "Đấng Christ," ông Phi-e-rơ xác nhận hai điều:

(1) Chúa Giê-xu là Đấng từ trời đến.

(2) Chúa Giê-xu là người mà toàn dân Do Thái đang mong đợi. Không phải ông Phi-e-rơ tự nhiên biết điều này nhưng đây là một sự mạc khải đặc biệt (Ma-thi-ơ 16: 17).

Khi ông Phi-e-rơ gọi Chúa là "Đấng Christ," Chúa Giê-xu nghĩ ngay đến việc Chúa phải CHỊU KHỔ, BỊ LOẠI và BỊ GIẾT, rồi sau đó Chúa sẽ SỐNG LẠI (câu 31). Đó là con đường Chúa Cứu Thế phải đi và cũng thường là con đường Chúa dẫn chúng ta đi.

Khi nghe Chúa nói như vậy, Phi-e-rơ đã gọi Chúa riêng ra và khuyên Ngài đừng đi con đường đó. Ông Phi-e-rơ biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế nhưng ông không biết rằng Chúa Cứu Thế phải chịu đau khổ, nên đã bị Chúa nghiêm giọng quở trách: "Hỡi quỷ Sa-tan hãy lui ra phía sau ta." Chúa nói câu này vì ma quỷ cũng đã từng cám dỗ Chúa như vậy (Ma-thi-ơ 4:9, 10). Giờ đây, Phi-e-rơ can ngăn Chúa chịu chết, cũng chẳng khác gì lời cám dỗ của ma quỷ. Chính vì vậy Chúa đã nặng lời quở trách Phi-e-rơ. Chúa bảo ông Phi-e-rơ làm như vậy là "không nghĩ đến việc Đức Chúa Trời nhưng nghĩ đến việc người ta." Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Ngươi chỉ suy luận theo quan điểm loài người, chứ không theo ý Thượng Đế!" đây cũng là điều thường xảy ra cho nhiều người. Chúng ta chỉ muốn lý luận theo ý mình mà không biết đến cách làm việc lạ lùng của Chúa. Con đường của Chúa là phải đi qua gian khổ mới đến vinh quang. Chúng ta thường nghĩ đến vinh quang, sung sướng mà không nghĩ đến giá mình phải trả. Hai điều kiện quan trọng để theo Chúa là:

Liều mình. Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "phủ nhận chính mình," nghĩa là để cho Chúa làm Chủ hoàn toàn đời sống, không chiều theo những xu hướng và dục vọng riêng tư nữa.

Vác thập tự giá. Nhiều người thường hiểu "thập tự giá" là những khó khăn, hoặc gian khổ mình phải chịu vì theo Chúa. Trong thời Chúa Giê-xu, nói đến thập tự giá là nói đến cái chết. Do đó, vác thập tự giá có nghĩa là mình đã chết và chỉ yên lặng mà theo Chúa.

Để giúp dân chúng hiểu rõ hơn về việc liều mình và vác thập tự giá, Chúa Giê-xu đưa ra ba định luật sau:

a. Giữ thì mất, để cho mất thì còn (câu 35). Nếu chúng ta khư khư giữ lấy đời sống mình, lo cho mình, chung cuộc, chúng ta sẽ mất tất cả. Ngược lại, nếu vì yêu Chúa, chúng ta sẵn sàng quên mình để phục vụ Chúa, người khác thấy như chúng ta đã mất tất cả, nhưng chúng ta không mất mà còn sống có ý nghĩa và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho nước Chúa.

b. Linh hồn con người vô giá (câu 36, 37). Dù chúng ta có cả thế giới trong tay nhưng nếu linh hồn bị diệt vong đời đời thì cũng chẳng ích gì.

c. Xấu hổ về Chúa, Chúa xấu hổ về mình (câu 38). Chúng ta có tự do để quyết định sống cho Chúa hay sống cho mình, và kết quả đời sống ngày sau tùy thuộc vào quyết định của chúng ta hôm nay.

Đây là bảng tóm tắt lý tưởng của người theo Chúa. Nếu chúng ta theo Chúa đúng ý nghĩa này, nước Chúa sẽ không thể không tiến bộ.

Xin Chúa giúp con thấy rõ giá mà con phải trả khi theo Chúa và cho con có đủ sức để theo Chúa đúng như Lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net