Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sống Là Thực Hiện Điều Chúa Ủy Thác

Ma-thi-ơ 25:15-18

"Người đã nhận năm ta-lâng đi làm lợi ra được năm ta-lâng khác" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời tạo dựng con người để làm gì? Đức Chúa Trời đã giao cho chúng ta những điều gì? Chúng ta phải làm gì? Khi nào làm?

Điểm đáng lưu ý nhất trong ví dụ này là chủ giao tài sản của ông cho những đầy tớ để họ trông coi trước khi ông lên đường đi xa. Chủ không chết, ông chỉ vắng mặt một thời gian. Điểm này hàm ý gì? Chủ sẽ trở lại. Ông sẽ trở lại và sẽ nghe họ khai trình đã làm được gì với tài sản ông giao cho. Câu chuyện cho thấy ba người đầy tớ biết là họ phải khai trình khi chủ về.

Chúng ta là người quản trị những gì Đức Chúa Trời làm ra và giao cho.

a. Trái đất. "Đức Chúa Trời phán: "Chúng ta hãy tạo nên loài người như hình thể Ta và giống như Ta, để quản trị các loài cá biển, chim trời, súc vật trên cả trái đất và các loài vật bò trên đất" (Sáng-thế Ký 1:26). Đức Chúa Trời là Chủ và Đấng Tạo Hóa, Ngài đã giao cho con người quyền quản trị trái đất. Chúng ta chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về sự sử dụng những nguồn tài nguyên của trái đất. Chúng ta phải khai thác những tài nguyên thiên nhiên một cách khôn ngoan, không chỉ nhìn cái lợi trước mắt, nhưng phải nhìn cái lợi lâu dài. Đức Chúa Trời giao cho chúng ta trái đất và những tài nguyên của nó để chúng ta quản trị. Sự để dành, tái chế, và phát triển những tài nguyên của trái đất có phải là một khái niệm mới không? Không. Nó là mục đích của Đức Chúa Trời khi Ngài dựng nên loài người.

b. Sự sống, thì giờ, tài năng, của cải. Tất cả những thứ này Đức Chúa Trời đã giao cho chúng ta quản lý. Ngài cho cơ hội có một cuộc đời để đầu tư, không phải cho khoái lạc riêng, nhưng cho Vương Quốc của Ngài. Những mối liên hệ, con cái, hôn nhân, bạn bè, tất cả đều là những sự ban cho của Đức Chúa Trời mà chúng ta được giao cho quản lý. Vì vậy sống một đời sống theo ý của Đức Chúa Trời - Đấng đã dựng nên chúng ta và ban cho những gì chúng ta có - phải là mục đích của đời sống chúng ta.

c. Phúc Âm - Tin Mừng về sự cứu chuộc, về Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời đến thế gian để cứu chúng ta khỏi tội. Trước khi thăng thiên Chúa Giê-xu giao phó công việc rao truyền Tin Mừng khắp thế giới cho chúng ta (Ma-thi-ơ 28:19-20). Sứ đồ Phao-lô khẳng định Đức Chúa Trời ủy thác công tác này cho ông cũng như cho chúng ta là người tin theo Chúa (xem I Tê-sa-lô-ni-ca 2:4). Đức Chúa Trời giao cho chúng ta một trách nhiệm lớn. Sứ điệp Phúc Âm là của Đức Chúa Trời nhưng Ngài đã ủy thác cho chúng ta trọng trách rao truyền Tin Mừng này cho mọi người trên thế giới.

Trong câu chuyện Chúa Giê-xu nói, "Người đầy tớ đã nhận năm nén bạc lập tức đi kinh doanh và làm lợi... "Người nhận hai nén bạc cũng thế" (câu 16, 17). Hai người đầy tớ này biết mục đích chủ giao tài sản của ông cho họ. Họ cũng biết vai trò của họ là gì và họ làm ngay. Câu chuyện Chúa kể ở đây là một ví dụ để minh giải về Nước Trời. Khi tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa, chúng ta được Ngài ban cho quyền phép trở thành con cái Đức Chúa Trời, trở thành công dân Nước Trời. Chúng ta được ban cho Thánh Linh, những ân tứ, khả năng khác nhau. Chúng ta phải nhận biết mục đích của đời sống mới và vai trò của mình và phải bắt đầu sống đời sống của một người quản trị trung tín và khôn ngoan.

Quản trị là lối sống của con dân Chúa, công dân Nước Trời. Chúng ta cần phải đầu tư ngay những gì Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta như hai người đầy tớ trung tín trong câu chuyện. Chúng ta làm gì với những điều chúng ta có hiện nay là quan trọng đối với Đức Chúa Trời và với chúng ta vì Chúa sẽ trở lại.

Người quản trị phải biết họ sẽ phải khai trình sổ sách với chủ. Tất cả chúng ta phải biết chúng ta sẽ khai trình với Chúa về đời sống và mọi sự Ngài ủy thác cho chúng ta khi Ngài trở lại. Không ai được miễn trừ, không lý do bào chữa nào được chấp nhận.

Tôi thực hiện chức vụ quản lý thế nào?

Xin Chúa giúp con biết mục đích của đời sống con và làm ngay công tác quản trị những gì Ngài đã uỷ thác cho con để đem lại lợi ích và vinh hiển danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net