Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đức Tính của Người Quản Trị

Ma-thi-ơ 25:19-30

"Chủ bảo rằng: 'Giỏi lắm, anh là đầy tớ tốt và trung tín. Anh đã trung tín trong các việc nhỏ, ta sẽ đặt anh cai quản những công việc lớn hơn, hãy vào chung vui với chủ anh!’ (câu 23).

"Anh em hãy coi chúng tôi là đầy tớ của Chúa Cứu Thế, là quản gia những sự huyền nhiệm của Đức Chúa Trời. Đức tính thiết yếu của người quản gia là trung thành" (I Cô-rinh-tô 4:1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này, người quản lý tốt là người thế nào? Người quản lý phải có đức tính nào? Đức Chúa Trời đòi hỏi con dân Ngài điều gì?

Chúng ta hãy xem cách chủ "tính sổ" khi ông trở về. Lời khen "tốt và trung tín" và lời khiển trách "gian ác và lười biếng" đối với các đầy tớ, cho thấy chủ đánh giá các đầy tớ trên sự hiểu biết và thực hành vai trò quản trị của họ. Người đầy tớ được khen "tốt" vì "trung tín." Họ hiểu và kiên trì trong sự quản lý có trách nhiệm của họ. Họ đầu tư, sử dụng những gì chủ giao một cách khôn ngoan và kiên trì nên đã làm lợi được cho chủ. Người đầy tớ bị khiển trách là người biết mình phải tính sổ với chủ, nhưng không làm tròn vai trò của một người quản trị. Anh nghĩ xấu và không đúng về chủ, và đã không làm gì với số tiền chủ giao cho anh. Anh ích kỷ, thụ động, cầu an và anh bị chủ khiển trách và bị xử phạt.

Chúng ta là ai? Sứ đồ Phao-lô nói chúng ta là "đầy tớ của Chúa Cứu Thế, là quản gia những sự huyền nhiệm của Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 4:1). "Đầy tớ" ngày xưa là "nô lệ" sống trong nhà của chủ để làm việc cho chủ. Chúng ta phải biết khi tiếp nhận Chúa chúng ta được đem vào nhà Chúa để sống và làm việc cho Chúa. Đó là mục đích của đời sống chúng ta. Hơn thế, chúng ta không chỉ là đầy tớ, chủ sai đâu làm đó. Sứ đồ Phao-lô cho biết chúng ta là người "quản gia những sự huyền nhiệm của Đức Chúa Trời."

Khác với đầy tớ, người quản gia được chủ giao cho quyền quản lý, làm theo ý mình thấy là tốt, miễn là có lợi cho chủ. Sứ đồ Phao-lô nói "Đức tính thiết yếu của người quản gia là trung thành" (I Cô-rinh-tô 4:2). Người trung thành là đáng tin cậy, không để điều gì làm xao lãng công việc mình được giao phó.

Mọi người ở đời được đánh giá bởi sự thành công trong những việc họ làm. Nhưng Đức Chúa Trời không đòi hỏi chúng ta phải thành công. Ngài chỉ đòi hỏi chúng ta phải trung tín. Chúng ta muốn có nhiều tài, nhiều khả năng để phục vụ Chúa, nhưng Ngài chỉ muốn chúng ta trung tín với những gì Ngài đã giao cho chúng ta.

Trung tín nghĩa là Chúa cho mình thế nào thì mình phục vụ Chúa thế ấy. Chúng ta dễ nhìn người có khả năng, trình độ hơn mình mà ngã lòng, không muốn làm gì cả. Trong ví dụ các ta-lâng, Chúa cho chúng ta thấy Ngài chỉ đòi hỏi chúng ta trung tín, phục vụ theo khả năng Ngài ban cho, trung tín làm những gì chúng ta có. Trung tín là sống với con người thật của mình, không đòi hỏi, không phô trương.

Trung tín còn có nghĩa là "trước sau như một". Trung tín đồng nghĩa với trung thành, không dời đổi. Bắt đầu với tinh thần sốt sắng, thì kết thúc cũng với tinh thần ấy. Trung tín có nghĩa là lúc nào cũng chân thật. Trung tín có nghĩa là chúng ta tiếp tục phục vụ, dâng hiến, yêu thương, chia sẻ như chúng ta đã bắt đầu làm khi chúng ta tin Chúa, và làm cho đến ngày chúng ta gặp Chúa.

Tôi có đức trung tín không?

Xin Chúa giúp con luôn trung tín quản lý tốt tất cả những gì Ngài giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net