Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chúa Lấy Lại Hay Chúa Cho Thêm

Ma-thi-ơ 25:19-30

"Vì ai đã có, sẽ được cho thêm và sẽ có dư dật; nhưng ai không có thì ngay cả cái họ có cũng sẽ bị lấy mất" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đối xử thế nào đối với hai người đầy tớ quản lý đúng đắn tài sản họ được giao cho? Chủ xử lý thế nào đối với người đầy tớ vô trách nhiệm? Tại sao Chúa cho và Chúa lấy lại? Khi nào Chúa cho và cho thêm? Điều này nhắc nhở lẽ thật gì về đời sống chúng ta có? Sự đáng tin cậy của chúng ta được đo lường trên nguyên tắc nào?

Ví dụ này của Chúa dạy chúng ta về sự tin cậy. Chúng ta có thể làm cho mình trở nên đáng tin cậy. Một người không thể đương nhiên được tin cậy. Chúng ta phải làm theo Lời Chúa để chứng minh là đáng tin cậy.

Một người không thể được tin cậy nếu người đó không làm xong công tác họ nhận lãnh hay được giao cho.

Mọi người đều được Đức Chúa Trời giao một điều gì đó trong đời sống. Chúng ta cần phải làm cho Ngài thấy là chúng ta đáng tin cậy. Nếu Chúa không tin cậy chúng ta trong những việc nhỏ, làm sao Ngài có thể giao cho chúng ta việc lớn? Nếu tôi không sử dụng đúng những gì tôi được giao cho làm, Chúa không thể giao thêm việc khác cho tôi nữa.

Sự tin cậy có thể đo lường. Xin chú ý khi chủ trở về ông không tính sổ dựa trên số tiền ông đã giao và số tiền lời thu về được của những đầy tớ. Chủ xử lý mỗi người trên sự kiện họ đã làm gì với phần tài sản ông giao cho họ. Hai người đầy tớ có trách nhiệm đã đầu tư và cố gắng làm tròn vai trò quản trị được khen thưởng. Người đầy tớ vô trách nhiệm bị khiển trách và bị lấy lại phần tài sản chủ đã giao.

Đối với người đầy tớ có trách nhiệm: Chủ lấy phần tài sản của người đầy tớ vô trách nhiệm giao cho người đầy tớ có trách nhiệm. Chủ đã cho và lại còn cho thêm. Chúng ta thấy chủ xử lý nghiêm khắc đối với người đầy tớ vô trách nhiệm không phải vì anh ta ăn cắp tiền hay tiêu xài tiền của chủ cho mình. Chủ không xử lý anh ta vì đã làm việc xấu, nhưng vì anh không làm gì cả. Chúa Giê-xu dùng chữ "gian ác và lười biếng" để mô tả người đầy tớ này. Anh gian ác và lười biếng vì không làm công việc của anh - người quản trị.

Chúa Giê-xu đo lường sự tin cậy bằng một phương pháp đơn giản. Nếu ngươi đáng tin cậy trong những việc nhỏ, Ta sẽ cho ngươi thêm. Nếu Ta không thể tin cậy ngươi trong những việc nhỏ, ngươi sẽ không nhận được gì thêm, trái lại ngươi sẽ bị lấy lại điều ngươi có.

Đời sống và mọi sự chúng ta có là do Đức Chúa Trời ủy thác. Quy luật đời sống là: Nếu chúng ta quản trị vô trách nhiệm những gì Đức Chúa Trời giao cho, chúng ta sẽ mất hết và đau khổ; nhưng nếu chúng ta quản trị có trách nhiệm, chúng ta sẽ được giao thêm. Chúng ta làm Chúa vui mừng và được chia sẻ sự vui mừng của Ngài.

Trong những điều Chúa ban, tôi được cho thêm hay bị lấy lại?

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu đời sống của con là vấn đề quản trị và có đáng tin cậy hay không. Xin giúp con sống đời sống Chúa ban cho như một người quản trị có trách nhiệm đối với những cơ hội, tiền bạc, thì giờ, khả năng Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net