Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Quản Gia Khôn Ngoan: (3) Biết Nắm Cơ Hội

Sáng-thế Ký 47:13-26

Để Làm Ích Lợi Cho Chúa

"Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào" (Ê-phê-sô 5:16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đã khôn ngoan nắm lấy cơ hội để làm lợi cho Pha-ra-ôn như thế nào? Chúng ta phải làm gì cho Chúa giống như vậy?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy Giô-sép đã nắm lấy cơ hội nạn đói xảy ra để "làm kinh tế" cho Pha-ra-ôn, người ủy thác cho ông trách nhiệm quản trị nguồn tài nguyên quốc gia. Câu 14 nói Giô-sép bắt dân chúng phải trả tiền mua lúa. Ông không cho không. Khi dân hết tiền, Giô-sép nói hãy đem súc vật các ngươi đến ta sẽ đổi lương thực cho. Lúc nầy người không có thực phẩm ăn, huống chi súc vật nên họ đem gia súc giao cho Giô-sép. Thế là Giô-sép được hết những bầy gia súc của người Ai Cập. Sau khi họ đổi gia súc để lấy lúa, nạn đói vẫn còn thì họ năn nỉ Giô-sép mua ruộng đất của họ cho Pha-ra-ôn. Giô-sép bằng lòng mua đất của họ, nhưng không bắt họ làm nô lệ cho nhà vua. Và điều Giô-sép làm sau đó hết sức khôn ngoan. Giô-sép đã từng bị làm nô lệ, ông biết số phận của người làm nô lệ, nên ông không bắt dân chúng làm nô lệ cho vua Ai Cập, nhưng bảo họ hãy làm những người quản trị ruộng đất cho vua. Ông đặt ra một luật cho dân chúng ở lại trên đất nay thuộc quyền sở hữu của Pha-ra-ôn, canh tác trên đất đó nhưng phải nộp 1/5 hoa lợi thu được cho vua.

Giô-sép không chỉ là một người quản trị tài sản của Pha-ra-ôn khôn ngoan, ông còn có lòng thương người. Ông không lợi dụng hoàn cảnh khó khăn để bóc lột dân chúng. Ông đem lợi về cho người ông phục vụ, ông thông cảm hoàn cảnh đói khổ của người dân, bán thóc cho họ ăn rồi cấp đất và hột giống cho họ canh tác, tạo điều kiện để họ phục hồi đời sống. Đó là lý do người dân Ai Cập biết ơn Giô-sép. Họ gọi ông là chúa và nói rằng: Chúa đã cứu mạng chúng tôi! (47:25 )

Khi tiền bạc trở nên khó kiếm và trong những lúc khó khăn, chúng ta cần để ý những cơ hội đến với chúng ta trong hoàn cảnh đó để giúp đáp ứng nhu cầu của người khác và làm ích lợi cho công việc Chúa, vinh hiển danh Chúa.

1. Khi cơn đói kém đến có thể đó là cơ hội tốt để dạy dỗ con cái chung ta cái lợi của sự tiết kiệm. Năm nay kinh tế khó khăn, chúng ta sẽ không đi chơi xa. Chúng ta sẽ để tiền đó dâng thêm cho Hội Thánh đang thiếu hụt, hay giúp cho những người thân đang thiếu thốn. Chúng ta nắm lấy cơ hội dạy con cái biết đâu là giá trị thật trong đời sống.

2. Trong những hoàn cảnh kinh tế khó khăn chúng ta có thể bày tỏ cho người khác thấy rằng chúng ta trông cậy vào Đức Chúa Trời, chứ không phải vào của cải trần gian này.

Chúa Giê-xu phán, "Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó" (Ma-thi-ơ 6:19-21).

Tôi có khôn ngoan trong sự quản trị mọi điều Chúa cho không? Làm sao để có khôn ngoan?

Lạy Chúa, con sinh ra đời hai bàn tay không, con qua đời không mang gì theo được. Xin giúp con khôn ngoan trong việc đầu tư của cải trần gian cho Nước Trời. Xin giúp con học gương quản trị của Giô-sép trong việc quản lý mọi sự Chúa giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net