Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Làm Cho Đơn Giản!

Gióp 33:1-33

"Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót, không có sự hai lòng và giả hình" (Gia-cơ 3:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này bạn biết gì thêm về Ê-li-hu? Điều đó nhắc nhở bạn điều gì khi tiếp xúc với người khác? Cách chúng ta truyền đạt chân lý Đức Chúa Trời có quan trọng không? Bạn truyền đạt chân lý Đức Chúa Trời cách nào?

Chương này có thể chứng minh chuyện xấu chỉ xảy ra cho người xấu (câu 17-22)! Vì vậy, theo Ê-li-hu, nguyên nhân khổ đau là tội lỗi, xưng tội là lối thoát đơn giản để bước vào ánh sáng của Đức Chúa Trời (câu 26-30).

Ê-li-hu chuyển từ chỗ có vẻ khinh thường tuổi tác và kinh nghiệm (32:6-9) sang thái độ kẻ cả cực kỳ khó ưa (câu 1-7). (Một trong những khía cạnh khó hiểu nhất của Ê-li-hu là sự mâu thuẫn trong lời mô tả về ông; hầu như ông là một con người khác trong mỗi lần phát biểu.)

Có lẽ khía cạnh đứng đắn nhất của Ê-li-hu là phần lớn điều ông nói đều đúng, đúng nhưng nói ra chẳng ăn nhập gì với thực tại của Gióp (Ma-thi-ơ 23:1-4,23). Hãy xem lại những sự kiện lớn về Đức Chúa Trời mà Ê-li-hu đề cập thật hay và hùng hồn (câu 12, 14-17, 29, 30). Hãy xem tóm lược của ông về sai phạm của Gióp (câu 12, 13) dựa trên điều chúng ta biết về nguyên nhân mâu thuẫn này (1:8; 2:3, 10). Đối với Ê-li-hu, Gióp là vấn đề, một bất qui tắc trong hiểu biết của ông về cách Đức Chúa Trời hành động. Ê-li-hu không còn nhìn thấy Gióp như một con người.

Đối với nhiều người, cố gây vấp ngã lớn nhất trong hành trình thuộc linh là xem chân lý Cơ Đốc có tính chất gây hấn. Từ đó người ta dùng chân lý Cơ Đốc để đàn áp những ai không có cùng suy luận như mình mà không chịu giao tiếp, tìm hiểu và giúp đỡ người bất đồng với mình.

"Sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời là... hòa thuận, hòa nhã, thân thiện, đầy ý tưởng độ lượng và hành động nhân ái" (Gia-cơ 3:17). Điều này nói gì về cách cư xử của bạn với Cơ Đốc nhân lẫn người chưa tin Chúa? Lẽ thật này sẽ được phản ánh ra sao trong quan hệ giữa bạn với những người bạn gặp hôm nay?

Lạy Chúa, xin sự bình an cùng tình yêu của Đức Chúa Trời thấm nhuần lòng và đời sống con để được phản ánh trong mọi giao tiếp giữa con với những người con gặp hôm nay.

(c) 2024 svtk.net