Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Nghe Tiếng Chúa -- Vâng Phục

Lu-ca 1:26-38

"Ma-ri thưa rằng: Tôi đây là tôi tớ Chúa, xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền!" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri là ai? Cô có những đặc điểm nào? Sự đáp ứng của cô Ma-ri khác với sự đáp ứng của thày tế lễ Xa-cha-ri thế nào? Đặt bạn trong hoàn cảnh của Ma-ri, bạn dám trả giá cho sự vâng phục như thế không?

Phúc Âm Lu-ca có một đặc điểm là mở đầu bằng chuyện ra đời của hai hài nhi. Hài nhi đầu tiên trở thành một nhà tiên tri, đầy dẫy Thánh Linh từ trong lòng mẹ, chuẩn bị cho người Ít-ra-ên tiếp nhận Cứu Chúa. Hài nhi thứ hai là hậu duệ của vua Đa-vít, con của Đấng Chí Cao, đời đời cai trị nhà Gia-cốp (câu 32-33).

Ở cuối chương này, Xa-cha-ri đối chiếu hai hài nhi trên, và giải nghĩa về sứ mạng của hai hài nhi. Cô Ma-ri có thể được tha thứ nếu cô không hiểu được sứ điệp của thiên sứ Gáp-ri-ên và do đó có lòng hoài nghi. Dù sao thì cô cũng chỉ là một cô gái quê và còn nhỏ tuổi. Cô tự nhận thấy mình là "hèn hạ" (câu 48). Thánh Lu-ca, trong Phúc Âm của ông thường bày tỏ cách Chúa Giê-xu rất quan tâm đến các hạng người tầm thường, hạng cùng mạt trong xã hội, không chút quyền lực nào. Cô Ma-ri là người trong giai cấp thấp kém này.

Nhưng ở đây thì cô được thiên sứ Gáp-ri-ên chào mừng nồng nhiệt: "Hỡi Ma-ri, đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời!" (câu 30). Cô Ma-ri chưa bao giờ nghĩ rằng mình là người "được ơn Chúa." Phải là người cao sang, bậc vua chúa ở chốn kinh thành hoa lệ kia mới được chứ! "Chúa ở cùng ngươi" là sao? Các tiên tri, các vua chúa mới được Chúa ở cùng chứ! Sự việc cô "được ơn đặc biệt" như thế này làm cho cô thêm rắc rối, sẽ bị làng xóm dị nghị vì mang thai trước khi lấy chồng, và có thể bị ném đá nữa. Vì mấy ai hiểu được rằng cô thai nghén do Đức Thánh Linh và sẽ là mẹ của Vua Thánh.

Cô Ma-ri chấp nhận tất cả. Cô tự nhận là "tôi tớ của Đức Chúa Trời", "xin sự ấy xảy ra cho tôi." Một sự vâng phục tuyệt diệu.

Bạn biết Đức Chúa Trời ở cùng bạn lúc nào? Trong cơn khó khăn, tai họa, buồn đau bạn có biết như thế không? Làm cách nào bạn có thể dùng kinh nghiệm này để giúp người hoài nghi về Chúa có đời sống vững vàng hơn.

Lạy Chúa, xin giúp con biết nghe lời phán dạy của Ngài và học tập vâng phục Ngài như Ma-ri, để được Ngài dùng đời sống con đem Tin Mừng của Ngài cho người khác hôm nay.

(c) 2024 svtk.net