Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tiếng Nói của Tiên Tri

Lu-ca 1:39-56

"Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi" (câu 46-47).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri thăm ai? Điều nào được thốt ra giữa hai phụ nữ một già, một trẻ này? Có khi nào bạn để ý trong câu chuyện của mình với người khác, bạn thường nói về mình, về người khác hay về Chúa? Ma-ri ca ngợi Chúa về mọi sự bình thường trong cuộc đời (câu 51-53), bạn có như vậy không?

Kỳ ban ơn của Đức Chúa Trời được rao báo qua hai phụ nữ tầm thường.

Một trong những mối quan tâm của Thánh Lu-ca trong hai tập sách Phúc Âm Lu-ca và Công-vụ các Sứ-đồ là tiên tri. Trong nhiều thế kỷ, Chúa không có dấy lên một vị tiên tri nào trong Ít-ra-ên. Như khi Đấng Christ giáng trần thì Đức Thánh Linh cũng xuất hiện và các lời tiên tri cũng được ban cho. Thế là cả Hội Thánh được đầy dẫy Thánh Linh trong ngày lễ Ngũ Tuần.

Mọi sự được hồi sinh. Lu-ca chú ý thấy nhân vật đầu tiên được đầy dẫy Đức Thánh Linh là một phụ nữ mang tên Ê-li-za-bét. Bà lớn tiếng chúc tụng cô Ma-ri (câu 42), nhận biết tình trạng thai nghén, nhận biết sứ mạng của cô Ma-ri là hoài thai Cứu Chúa. Bà ca ngợi cô Ma-ri về đức tin của cô, và cũng nhân đó bà báo tin cho cô Ma-ri về sự thai nghén của bà. Chắc chắn trong xóm làng ai cũng đồn đãi, nhất là trong nữ giới. Về phía nam giới có thể có người bác bỏ các tin này và cho đó là chuyện huyển hoặc của các bà.

Cô Ma-ri vui mừng lên tiếng trong bài ca ngợi Chúa. Cô hiểu được rằng tại sao Chúa chọn những người tầm thường như cô và Ê-li-za-bét để thực hiện công việc của Ngài. Thật là trái ngược với lề lối thế gian! Chúa muốn nâng người nghèo khổ lên, đánh đổ kẻ tự phụ, cung ứng cho người thiếu thốn. Hài Nhi Thánh đem vương quốc Chúa đến trần gian, đánh bại mọi vương quốc trần gian, đem lại một trật tự mới cho cuộc sống dưới thế. Chúa đã vào đời vùa giúp cho Ít-ra-ên, tôi tớ của Ngài (câu 54).

Ê-li-za-bét cùng hân hoan vui mừng với cô Ma-ri. Bà không ganh tỵ với cô Ma-ri vì con cô Ma-ri vĩ đại hơn con bà. Bà chỉ biết vui mừng ca tụng Chúa thôi. Có bao giờ bạn ganh tỵ vì thấy Chúa ban ơn cho người khác nhiều hơn mình không? Tại sao lại không vui mừng cảm tạ về mọi điều Chúa ban cho?

Lạy Chúa, con cũng muốn cùng bà Ma-ri nói với Chúa rằng "tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi." Con vui mừng vì Chúa đã ban phước cho chính đời sống con quá nhiều.

(c) 2024 svtk.net