Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Kỳ Hạn Đã Đến

Lu-ca 1:57-80

"Miệng người mở ra, lưỡi được thong thả, nói và ngợi khen Đức Chúa Trời" (câu 64).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông bà Xa-cha-ri đặt tên con là Giăng? Khi hết câm Xa-cha-ri làm gì? Ông nói gì về hai em bé đã và sẽ ra đời? Hãy nhìn lại thời điểm đặc biệt của cuộc đời mình, những lúc gay cấn nhất, những lúc nguy nan nhất. Bạn thấy gì qua những thời điểm ấy?

Xa-cha-ri thật đã bối rối trong thời gian sau này. Ông đã giáp mặt với thiên sứ Gáp-ri-ên và tỏ ra bối rối. Đó là giờ phút gay cấn nhất trong cuộc đời ông, và ông đã phạm tội với Đức Chúa Trời nên bị câm trong một thời gian. Nhưng rồi trong thời gian bà Ê-li-za-bét mang thai thì ông đổi lòng bất tín ra lòng cảm tạ. Khi bà Ê-li-za-bét sinh con, đến ngày làm lễ cắt bì cho con, rồi lễ đặt tên cho con, đến phút chót ông mới thông báo cho mọi người biết rằng Đức Chúa Trời đã phán bảo phải đặt tên cho hài nhi tên là Giăng (câu 63). Thế là một dấu lạ khác xảy ra: Tật câm của Xa-cha-ri chấm dứt. Ông trở lại nói năng thong thả. Giây phút này thật là lạ lùng. Tác giả Lu-ca mô tả "Hết thảy xóm giềng kinh sợ, người ta nói chuyện với nhau về sự ấy khắp miền núi xứ Giu-đê. Ai nghe cũng ghi vào lòng và nói rằng: Ấy vậy, con trẻ đó sẽ ra thế nào..."

Đây là lúc ông Xa-cha-ri được đầy dẫy Thánh Linh để sửa chữa những vi phạm đã qua. Lòng ông bây giờ hướng về chức vụ tương lai của con ông mà đã được thiên sứ tiên báo. Sứ mạng dọn đường cho Đấng Mết-si-a thật là quan trọng dường bao!

Lời nói đầu tiên của thầy tế lễ Xa-cha-ri khi tật câm của ông chấm dứt là ca ngợi Thiên Chúa. Khi Chúa chạm đến tấm lòng bạn thì trước hết bạn có cảm tạ Ngài không? Bạn có quy mọi vinh hiển cho Ngài không? Bạn có sống cuộc đời đầy cảm tạ không?

Lời ca tụng thánh thiện của Ông Xa-cha-ri gồm hai phần. Trong phần đầu ông bày tỏ lòng tri ân Chúa và cũng để dẫn đến phần thứ hai (câu 76-79) nói về mối liên hệ của hai hài nhi. Hài nhi thứ nhất vừa ra đời, hài nhi thứ hai sẽ ra đời không bao lâu nữa. Đây là lần đầu tiên Kinh Thánh xưng danh Giê-xu là CHÚA (câu 74): "Con sẽ đi trước mặt Chúa, dọn đường cho Ngài." Giê-xu ra đời tức là CHÚA đến với người Ít-ra-ên, đem lại sự tha tội, sự cứu rỗi, hoàn thành lời hứa giao ước. Chủ đề của phần đầu bài ca ngợi là (câu 68-75): Đức Chúa Trời giao ước với Áp-ra-ham và các tiên tri là Ngài sẽ cứu rỗi dân Ngài, cứu họ khỏi kẻ thù địch đặng họ sống ngay thẳng trước mặt Ngài. Trong câu 72, thầy tế lễ Xa-cha-ri có ý nhắc đến tên ông và tên của Giăng. Ông nói "Ngài tỏ lòng thương xót." Giăng có nghĩa là thương xót. Ông lại nói: "Ngài nhớ lại giao ước." Xa-cha-ri có nghĩa là "Đức Giê-hô-va nhớ lại." Thật như Thi-thiên 132:17 đã nói: "Ta sẽ khiến sừng Đa-vít đâm chồi; Ta sẽ sắm sửa ngọn đèn cho Đấng chịu xức dầu của ta."

Đối với Xa-cha-ri tất cả việc này đều quy về Ít-ra-ên. Đây là một lời tiên tri rất cổ xưa đầy hình bóng. Ông Xa-cha-ri chỉ giới hạn lời hứa trong vòng Ít-ra-ên, nhưng thánh Lu-ca có tầm nhìn xa hơn. Ông hiểu rằng sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời bao gồm cả muôn dân trên đất chứ không phải chỉ có Ít-ra-ên mà thôi. Trong câu 79 có mấy chữ "để soi những kẻ ngồi chỗ tối tăm và trong bóng sự chết." Mấy chữ ấy gợi nhớ Ê-sai 9:1 nói rằng ánh sáng cũng soi đến Dân Ngoại.

Dân Chúa chờ đợi sự đáp ứng lời cầu nguyện một thời gian lâu nhưng chẳng thấy gì. Thế rồi một tiên tri đến báo tin Đấng Mết-si-a xuất hiện -- Con Đức Chúa Trời giáng thế! Khi bạn thấy lời cầu xin chưa được nhậm thì hãy kiên nhẫn. Đức Chúa Trời có thể trả lời một cách khác thường ngoài dự đoán của chúng ta. Đừng nghĩ rằng Chúa không nghe lời cầu xin của bạn. Cứ cầu nguyện. Kiên nhẫn cầu nguyện.

Lạy Chúa, con không biết Ngài trả lời cầu xin của con cách nào, xin giúp con nhớ kỳ hạn của Ngài thật hoàn hảo. Xin mọi việc con làm, cả đời sống con là lời ca ngợi Chúa về mọi điều Ngài đã, đang và sẽ làm cho đến khi con ứng hầu trước mặt Chúa trong sự ca ngợi và phục vụ.

(c) 2024 svtk.net