Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tên Ngài Là Giê-xu

Ma-thi-ơ 1:18-25

"Người sẽ sinh một trai, ngươi khá đặt tên là Giê-xu, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Hài Nhi Thánh được gọi là Giê-xu? Ông Giô-sép phản ứng thế nào khi được tin con Đức Chúa Trời sẽ đến? Bạn phản ứng thế nào khi con Đức Chúa Trời muốn bạn làm theo ý Ngài mà bạn không thích, khó chấp nhận? Với bạn bài học vâng phục khó hay dễ học?

Hãy tưởng tượng nỗi bối rối của ông Giô-sép. Người vợ hứa yếu dấu của ông bỗng nhiên mang thai. Chắc là có nhiều tiếng đồn đãi, dị nghị. Vài bạn thân của ông chắc sẽ xúi ông xa lánh nàng, kẻo ông bị mang tiếng lây. Và đó cũng là dự định của Giô-sép, ông "toan đem để nhẹm." Ông đã suy nghĩ kỹ rồi. Ông muốn yên lặng thi hành quyết định của mình. Ý định ấy cũng phải lẽ thôi, và chắc chắn rằng các bậc trưởng thượng ở Na-xa-rét cũng đều đồng ý.

Nhưng liền sau đó, ông thấy một điềm chiêm bao làm thay đổi hẳn ý định của ông. Thiên sứ báo cho ông biết rằng hài nhi mà cô Ma-ri sắp sinh là Cứu Chúa của thế gian. Kinh Thánh đã bảo vậy. Giô-sép an lòng, nhận Ma-ri là vợ như trước. Ông tin lời thiên sứ. Ông không còn lo sợ, bận lòng toan tính như trước nữa. Ông vui vẻ chờ đợi cho đến khi cô Ma-ri khai hoa nở nhụy. Cho đến lúc ấy ông gìn giữ không ăn nằm với cô Ma-ri vì kính sợ Chúa.

Hài nhi sinh ra được đặt tên là "Giê-xu" theo tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là "Đấng Cứu Rỗi." Trong cách ông Giô-sép đáp ứng lời Đức Chúa Trời, ta thấy có một mẫu mực cho mọi người noi theo nếu muốn tìm kiếm Cứu Chúa Giê-xu. Trước hết là lắng nghe Lời Chúa. Tiếp theo là nhận lấy Lời Chúa bằng đức tin. Rồi hành động theo Lời Chúa với lòng vâng phục, không ngần ngại, không đòi hỏi một điều kiện nào. Lời Chúa có thể nghe rất lạ tai, có khi vô lý nữa, nhưng đó là phương tiện cứu rỗi và được ơn. Câu chuyện Giáng Sinh có thể rất kỳ lạ với một số người nhưng ta phải tin nhận với lòng tin quyết thì mới được cứu khỏi tội lỗi.

Khi nghe bạn nói về Cứu Chúa Giê-xu, người ta phản ứng như thế nào? Họ có tin không? Và bạn có tỏ cảm tình với họ không?

Kính lạy Đức Chúa Trời, Đấng đã ban Chúa Giê-xu cho con và cũng ban lời Ngài nữa. Xin cho con sẵn sàng tiếp nhận Lời Chúa và Cứu Chúa. Cũng xin Cha cho con hiểu thấu sự hoàn thành chương trình ân sủng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net