Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Sức Mạnh của Tiếng Hát

Khải-huyền 14:1-5

"Tôi nghe có tiếng từ trên trời như thác đổ, như sấm rền vang, đó là tiếng hòa tấu thụ cầm, họ đứng trước ngai... hát một bài ca mới..." (câu 2-3).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng thấy ai trên núi Si-ôn? Và ông nghe gì? Bài hát ông nghe có đặc điểm gì? Bạn có bài ca mới để dâng lên Chúa hôm nay không?

Con người ngày nay để nhiều thì giờ nghe âm nhạc hơn là ca ngợi tôn vinh Đức Chúa Trời.

Điều cần nhớ là sách Khải-huyền có nhiều biểu tượng nên cần suy nghĩ nhiều mới nắm được ý nghĩa. Khải-huyền còn dùng đến một phương pháp rất phổ thông của người Hê-bơ-rơ xưa là gán cho các con số một ý nghĩa nào đó. Chẳng hạn số 12 là số trọn vẹn, số 1000 là số chỉ sự bất tận, vô hạn, số 7 có ý nghĩa hoàn thiện, số 6 khích lệ ta phải cố vươn lên sự tuyệt hảo. Còn số 666 tượng trưng cho một vị thần giả (có thể là Mết-si-a giả, Christ giả). Trong khi đó số 144.000 tượng trưng cho Hội Thánh Chúa, một đoàn dân vô số gồm nhiều sắc tộc, nhiều ngôn ngữ, nhiều nước kết hợp lại thành một đoàn thể trọn lành (câu 7-9). Đoàn người này đồng ngự với Đấng Mết-si-a, tức Chiên Con từng bị sát hại. Đoàn người này cùng nhau hát một bài ca mà chỉ có ai từng bền lòng chịu khổ nạn với nhau mới hiểu được. Đây là chân lý cho mọi cuộc đời. Xưa nay, những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc nhất đều nảy sinh từ những đau khổ cùng cực nhất của nhân loại: lò giết người Do Thái của Đức quốc xã, nạn đàn áp chủng tộc ở Nam Phi, sự áp chế nô lệ ở Mỹ hồi thế kỷ trước. Các nghệ sĩ sống sót qua những cực hình ấy đã viết nên những bản nhạc bất hủ. Họ tuy yếu ớt nhưng thắng được bọn người hung bạo đã đàn áp mình. Đó cũng là trường hợp của Phao-lô và Si-la trong ngục thất thành Phi-líp. "Lối nửa đêm, Phao-lô và Si-la đương cầu nguyện, hát ngợi khen Đức Chúa Trời, và những tù phạm đều nghe" (Công-vụ các Sứ-đồ 16: 25). Bài ca là bằng chứng sự đắc thắng của những người bị bách hại. Bài ca thật ngọt ngào đối với Đức Chúa Trời nhưng lại rất khó chịu đối với Sa-tan. Vậy chúng ta hãy hát lên!

"Lòng nguyện theo Giê-xu. Con quyết đi theo Ngài, Giê-xu yêu thương ơi, con quyết đi theo Ngài; Lòng nguyện theo Giê-xu, con quyết không lui, nguyện luôn theo Ngài." Đó là quyết tâm của các thánh đồ. Bạn có dám tuyên xưng như thế không?

Đức Chúa Trời ôi, con muốn nếm trải sự bình an và niềm vui của Ngài ban. Cầu xin Ngài cho con đủ năng lực phá vỡ mọi hình tượng trong lòng con để thờ phượng một mình Ngài, và quyết tâm theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net