Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chọn Lựa Bởi Đức Tin

Hê-bơ-rơ 11:23-31

"Bởi đức tin, Môi-se .. cùng dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là tạm hưởng sự vui sướng của tội lỗi: người coi sự sỉ nhục về Đấng Christ là quí hơn của châu báu xứ Ê-díp-tô, vì người ngửa trông sự ban thưởng" (câu 26, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử đếm xem có bao nhiêu cụm từ "bởi đức tin" trong phân đoạn này? Những lãnh vực nào trong cuộc sống của bạn có thể bắt đầu bằng cụm từ này (ví dụ: bởi đức tin tôi

)? Môi-se đã có sự chọn lựa như thế nào? Vì sao ông chọn lựa như thế?

Chúng ta phải đối diện với vô số sự chọn lựa trong đời. Có lắm sự chọn lựa rất dễ dàng, nhưng cũng có những chọn lựa rất khó khăn vì nó liên quan đến số phận của con người, đến tương lai và sự tồn vong của cả một cọâng đồng hay cả một dân tộc. Trước những chọn lựa như thế Cơ Đốc nhân cần phải vận dụng niềm tin cũng như sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời ban cho để có được sự chọn lựa đúng đắn. Tất cả những điều được đề cập đến trong phân đoạn nầy đều xuất phát từ sự chọn lựa. Nguyên tắc nầy cũng đúng với hết thảy chúng ta. Kinh Thánh mô tả rằng Môi-se "chọn" (câu 25). Chọn gì - quyền lực hay nô lệ, sống xa hoa hay bị ngược đãi? Bởi đức tin nơi Đức Chúa Trời và bởi ông biết đâu là giá trị thực và đâu là giá trị trường tồn. Điều Môi-se chọn được mô tả trong câu 26-27. Bởi ân sủng chúng ta trở nên con cái Đức Chúa Trời, nhưng việc chúng ta dâng cuộc đời mình để phục vụ Ngài phát xuất từ chỗ chọn lựa của chúng ta. Đức Chúa Trời cũng thử nghiệm con cái của Ngài trong sự chọn lựa để xem họ đặt của cải của mình ở đất hay ở trời (Ma-thi-ơ 6:19-21).

Chúng ta cần tự hỏi tôi đang sống theo những giá trị nào; một khi đã chọn lựa để sống cho một điều gì đó, thì giá phải trả thật lớn lao. Chúa Giê-xu nhấn mạnh rằng hãy từ bỏ mình đi và mang lấy thập tự giá mình mà theo Ngài (Mác 8:34). Môi-se thật đã làm như thế. Trong lịch sử Cơ Đốc có vô số người như Môi-se đã bằng lòng chịu sỉ nhục, chịu ngược đãi mà không hề lùi bước vì Đấng Christ (câu 26).

Đối với Môi-se đó là sự chọn lựa một lần và mãi mãi. Từ đó về sau ông không hề có chọn lựa nào khác dù chịu nhiều áp lực, nào là phải lãnh đạo một dân cứng cổ và hay ngã lòng, nào những gian truân của việc thoát khỏi Ai Cập, lễ Vượt Qua, Biển Đỏ và rất nhiều. Để vượt thắng những áp lực này đòi hỏi ông phải có một đức tin tích cực chứù không tiêu cực (Xuất Ê-díp-tô14:15, 16) như Giô-suê và Ra-háp sau này. Giống như chúng ta, ông nhận thấy rằng vâng phục Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên cuộc đời và sự nghiệp của vị lãnh tụ này là một sự khích lệ rất lớn lao cho hết thảy chúng ta.

Chọn lựa con đường đức tin là con đường phải đi tới dù nhiều áp lực. Tôi sẵn sàng cho chọn lựa này chứ?

Lạy Chúa, con mong muốn có được một đức tin tích cực giống như Môi-se, xin giúp con luôn khôn ngoan để có những chọn lựa đúng đắn phù hợp với ý muốn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net