Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Được Khen Ngợi Bởi Đức Tin

Hê-bơ-rơ 11:32-40

"Hết thảy những người đó dầu nhân đức tin đã được chứng tốt, song chưa hề nhận lãnh điều đã được hứa cho mình" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Những nhân vật nào được tác giả đề cập thêm ở đây? Bởi đức tin họ đã làm được những gì? Những người sống bởi đức tin đã nếm trải những gì? Khi đứng trước mặt Đấng Christ, bạn có sẽ được khen ngợi vì đức tin của bạn không? Những việc làm nào của đức tin Chúa muốn bạn thực hiện hôm nay?

Những nhân vật được tác giả đề cập trong phần cuối của phân đoạn này dù có những khiếm khuyết, nhưng họ thật sự là những nhà tiên phong của đức tin. Những hành động đức tin của họ mãi mãi là những bài học không bao giờ nhàm chán đối với hậu thế. Nếu lần giở những trang thánh sử chúng ta có thể thấy một Đa-ni-ên "bịt mồm sư tử," Sa-đơ-rắc và các bạn của ông "tắt ngọn lửa hừng" cùng hàng ngàn những người khác sống bởi đức tin được đề cập đến. Bởi đức tin họ đã nói lên thay vì im lặng. Bởi đức tin họ đã tiến công thay vì phòng thủ. Họ đã "thắng bịnh tật," can đảm trong chiến trận, khiến cho kẻ thù thảm bại và chạy trốn. Những dấu hiệu của sự sống đắc thắng thật tỏ tường trong cuộc đời của họ. Với bạn, có những dấu hiệu đắc thắng nào trong cuộc đời của bạn?

Khi đọc đến các câu 35b-38, chúng ta thấy không có sự thành công nào. Hầu như không có sự giải cứu. Thế thì dấu hiệu của sự sống đắc thắng ở đâu khi họ phải trốn lánh và phải chịu đủ thứ khổ nạn? Hãy nhìn xem những nỗi thống khổ mà Đấng Christ nếm trải, sự vinh quang của Ngài luôn rạng rỡ và sự đắc thắng kỳ diệu không đâu khác hơn là ở Gô-gô-tha. Những lúc bị choáng ngộp bởi những đau khổ là những lúc Cơ Đốc nhân được chiếu rạng bởi vinh quang của Đấng Christ. Bởi Đấng Christ đã biến những bi kịch trong cuộc đời Ngài ở trên đất thành sự đắc thắng, thì những người mang danh Giê-xu cũng có thể biến những khổ nạn thành chiến thắng. Hãy nghĩ về những Cơ Đốc nhân bị ném vào chuồng sư tử ở thế kỷ thứ nhất hay gần đây nhất là những Cơ Đốc nhân bị tra tấn, bị tàn sát tập thể, phải chịu lao tù, nhà thờ của họ bị đốt phá. Thật "thế gian không xứng đáng cho họ." Trong sự sống và cái chết họ luôn bày tỏ đức tin thật của Cơ Đốc nhân. Họ "đã được chứng tốt" bởi đức tin (câu 39).

Tôi học được điều gì nơi họ? Và áp dụng thế nào vào đời sống?

Lạy Chúa, con thật cảm phục những con người sống bởi đức tin. Họ là gương sáng mà con muốn noi theo. Xin giúp con luôn sống bởi đức tin như họ.

(c) 2024 svtk.net