Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Vua Hòa Bình Vào Giê-ru-sa-lem

Xa-cha-ri 9:9-10

"Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể! Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem hãy trổi tiếng reo vui! Này, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình ban sự cứu rỗi, và nhu mì cỡi lừa, tức là con của lừa cái" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri kêu gọi Giê-ru-sa-lem làm gì? Tại sao? Vị vua này có những đặc tính nào? Vua đem đến điều gì? Sự cai trị của Người thế nào? Theo bạn, Xa-cha-ri đang nói về ai? Bạn cần làm gì để bày tỏ lòng tôn thờ Vua?

Các lời tiên tri trong Xa-cha-ri 9 và 10 không xếp theo thứ tự thời gian của các sự việc sẽ xảy ra, nhưng xếp theo thứ tự các chủ đề. Xa-cha-ri 9:1-8 nói về việc A-léc-xân đại đế đến Giê-ru-sa-lem vào khoảng năm 330 T.C. Bước sang câu 9, Tiên tri Xa-cha-ri nói tiếp đến việc Đấng Mết-si-a đến Giê-ru-sa-lem là việc sẽ xảy ra khoảng 360 năm sau đó.

Đấng Mết-si-a có điểm giống và điểm khác A-léc-xân đại đế. Điểm giống ở đây là vương quốc của Đấng Mết-si-a cũng rộng lớn, "quyền thế Ngài sẽ trải từ biển này đến biển kia" (câu 10). Tuy nhiên bản chất của con người và sự cai trị của Đấng Mết-si-a thì khác hẳn A-léc-xân đại đế. Đấng Mết-si-a công bình và nhu mì. Ngài mang hòa bình và vui mừng đến cho thần dân của Ngài. Ngài khác hẳn A-léc-xân là người hiếu chiến, tàn bạo, kiêu căng; người đem hủy diệt, kinh hoàng đến cho mọi người. A-léc-xân đại đế cỡi ngựa đến Giê-ru-sa-lem, cùng với chiến xa, cung tên, gươm giáo. Nhưng Đấng Mết-si-a cỡi lừa vào thành và Ngài sẽ tiêu hủy tất cả khí giới.

Lời tiên tri trên đã được ứng nghiệm một phần khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem (Ma-thi-ơ 21; Giăng 12). Chúa đã cỡi lừa con để vào thành, và dân chúng đã đón tiếp Ngài một cách vui mừng. Ngài là vua nhu mì và hòa bình. Tuy nhiên nền hòa bình, và vương quốc của Ngài chưa đến ngày hiển lộ hoàn toàn. Lời tiên tri trên sẽ hoàn toàn được ứng nghiệm khi Chúa tái lâm.

Trong khi trông chờ ngày Chúa trở lại để thấy nước hòa bình, công chính của Chúa hiển lộ, con dân Chúa hãy suy gẫm hình ảnh tương phản của hai vua, vua Giê-xu và các vua trần gian. Vua Giê-xu nhu mì công chính Ngài đem hòa bình và vui mừng đến cho tâm linh chúng ta. Còn các vua trần gian chỉ đem gươm giáo và bất an, dù vua ấy là một người, một tham vọng, hay một đam mê nào.

Bạn tôn ai làm vua trong lòng mình?

Lạy Vua Hòa Bình, xin Ngài ngự vào lòng con, và giúp con chia sẻ với người khác về Ngài.

(c) 2024 svtk.net