Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đấng Chăn Dắt Tôi

Xa-cha-ri 10:1-12

"Trong ngày đó, Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng nó sẽ giải cứu dân mình như là bầy chiên" (Xa-cha-ri 9:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo chương này thì người chăn làm cho bầy chiên của người những điều gì? Với bạn, Đấng Chăn Dắt bạn đã làm gì cho bạn? Trong cảm nhận đó bạn muốn nói gì với Ngài?

Các câu cuối chương 9 của sách Xa-cha-ri đưa chúng ta về với Đấng Mết-si-a. Ngài là vua và Ngài cũng là người chăn dân mình. Con dân Ngài có một người chăn tuyệt vời.

Ngài là người chăn cứu vớt bầy chiên (9:14-17). Xa-cha-ri 9:11-14 nói đến sự giải cứu khỏi tay quân thù. Nhưng câu 16 nói rằng Ngài sẽ "giải cứu dân mình như một bầy chiên" bao hàm nhiều công việc hơn là việc giải cứu trên. Người chăn tìm, cứu, dẫn đường bầy chiên.

Người chăn chu cấp cho bầy chiên (10:1-2). Người Do Thái đã từng đi theo các thần tượng hư không và bị khốn khổ như chiên không có người chăn. Họ bị các thầy bói dối gạt, và không tìm được niềm an ủi. Nhưng khi có Chúa là người chăn, con dân Ngài không còn tản lạc khốn khổ nữa. Ngài có quyền ban mưa nắng thuận hòa để con dân Ngài có lương thực dồi dào.

Người chăn thanh tẩy (10:3-5). Những câu này nói đến sự trừng phạt những người chăn giả, cùng kẻ thù của bầy chiên. Những người chăn giả này là ai? Có thể họ là các vua Hy Lạp, hay các vua Giu-đa, các tiên tri giả, các thầy tế lễ ngày xưa. Cũng có thể họ là những người lãnh đạo giáo quyền cũng như chính quyền ngày nay và tương lai, là những người chỉ biết tìm tư lợi mà không biết chăm lo đến bầy chiên.

Người chăn tụ họp bầy chiên (10:6-12). Những câu này nói đến việc Chúa đem con dân Chúa bị tản lạc từ khắp nơi trở về quê cha đất tổ của họ để xây dựng một quốc gia phú cường. Sự việc này đã ứng nghiệm một phần vào năm 1948 khi nước Do Thái được tái lập sau gần hai ngàn năm vong quốc. Lời tiên tri trên sẽ hoàn toàn ứng nghiệm khi Chúa tái lâm. Khi ấy, người Do Thái sẽ thật sự trở lại với Ngài để trở thành nguồn phước cho nhân loại.

Chúa là người chăn tuyệt vời của cả bầy chiên và của từng con chiên. Bạn có nương nhờ sự chăn dắt của Ngài không? Bạn có nghe tiếng Ngài gọi bầy không?

Lạy Đấng Chăn Dắt con, con biết Ngài yêu con, luôn chăn dắt cuộc đời con trong quyền năng và yêu thương của Ngài. Con muốn nói với Ngài: Con yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net