Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sống Đơn Giản

Gióp 34:1-37

"Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét" (Ma-thi-ơ 7:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-hu nhận biết gì về Chúa? Ông nhận xét gì về huyền nhiệm đau khổ và hạnh phúc trong cuộc đời? Điều này cho bạn biết gì về Ê-li-hu? øNhững lời của Ê-li-hu có giúp ích gì cho bạn? Bạn có bao giờ bị xét đoán nhầm lẫn bởi người có ý tốt nhưng sai lạc không? Có bao giờ bạn xét đoán sai người khác không? Chúa Giê-xu dạy gì về sự đoán xét người khác? Tại sao không được đoán xét người khác?ù

Đọc chương này chúng ta thắc mắc phải chăng Ê-li-hu sống trong tháp ngà xa rời thực tế nên bảo rằng thế giới được luật tự nhiên chi phối đúng mức nên bạo chúa không bao giờ có được quyền hành (câu 30), sự thưởng phạt của Đức Chúa Trời thật công bằng (câu 11), giàu nghèo đều bình đẳng (câu 19), quyền lực chẳng có giá trị gì (câu 18) và những chuyện xấu chỉ xảy ra cho người xấu (câu 24-26)? Đối với Ê-li-hu, Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo Toàn Năng, đương nhiên Ngài công bình (câu 13-14), Đấng cai quản vũ trụ không thể bất nghĩa (câu 17), Ngài ban thưởng con người tùy việc họ làm (câu 25), cho dù có người kêu cầu, xin minh oan mà Ngài im lặng thì ai dám lên tiếng kết luận Ngài bất công (câu 29)? Và Gióp cảm thấy thế nào, khi bị bạn bè (câu 8, 35, 37) dùng lời khiếm nhã bắt ông phải ăn năn (câu 31-33)? Điều Ê-li-hu nói có thật sự giúp Gióp tìm đến Đức Chúa Trời không?

Dù vậy trong điều Ê-li-hu nói cũng có lẽ thật quan trọng: Đức Chúa Trời thấy tất cả (câu 21); Đức Chúa Trời duy trì công trình sáng tạo (câu 14,15); Đức Chúa Trời toàn tri (câu 23, 24). Đức Chúa Trời công bình; "không thể tưởng tượng được Đức Chúa Trời làm sai, rằng Đấng Toàn năng lại xuyên tạc công lý" (câu 12). Nhưng kinh nghiệm của Gióp không khớp với thần học của Ê-li-hu. Vì vậy hẳn là Gióp phải làm điều sai quấy (câu 8, 36, 37). Tuy Ê-li-hu dùng chân lý đúng về Đức Chúa Trời, nhưng lại dùng nó để đoán xét sai về Gióp. Chúa Giê-xu cảnh cáo về việc xét đoán người khác (Ma-thi-ơ 7:1-7). Tại đây chúng ta cần nhìn nhận sự giới hạn, bất lực của con người cùng đường lối huyền bí của Đức Chúa Trời trong nhận thức của Thi-thiên 103:8-10 và I Phi-e-rơ 3:18 để khiêm nhường xưng tội với Chúa và xin Chúa giúp ta trở nên người khích lệ hơn là xét đoán.

Bằng cách nào bạn có thể chuyển "xét đoán" thành "khích lệ" người khác?

Lạy Chúa, xin tha thứ con đã xét đoán người khác, nhất là khi con không biết lòng họ. Xin chỉ con cách khích lệ và giúp những người không thể hiểu đường lối Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net